Bệnh mụn miền đông, bệnh Leishmania và bệnh Kala.azar

Bệnh mụn miền đông

    Là bệnh Leishmania gây tổn thương ở da hay còn gọi là bệnh mụn miền Trung Cận Đông do Leishmania tropica gây nên. Bệnh này phô biến ở những vùng có khí hậu khô và nóng ở vùng Trung Cận Đông.

     Muỗi truyền bệnh là Phlebotomus papatasi và Phlebotomus sergenti.

    Leishmania tropica ký sinh trong các bạch cầu đơn nhân lớn, gây các tổn thương ngoài da gọi là bệnh mụn miền Cận Đông. Bệnh thường biểu hiện bằng một tổn thương ở da chỗ muỗi cát đốt hậu quả tạo ra một mụn đỏ sưng to và có chảy nước vàng ở chỗ bị muỗi đốt, mụn này sẽ có vảy đen từ 6 – 7 tháng sau khi mắc bệnh, vẩy mất đi mụn lành nhưng để lại sẹo nhăn nhúm rất xấu.

    Bệnh này còn có thể tạo miễn dịch tự nhiên bền vững, chỉ bị bệnh lần đầu, những lần sau bị muỗi có ký sinh trùng đốt sẽ không bị lại.

bệnh Leishmania

Bệnh Leishmania vùng rừng rú Mỹ

    Còn gọi là bệnh Leishmania niêm mạc – da thường ở các nước Trung và Nam Mỹ, tác nhân gây bệnh là Leishmania brasiiiensis.

    Ký sinh trùng phân chia trong các tế bào đơn nhân lớn gây nên các tổn thương loét ở niêm mạc và da, đặc biệt hay gặp các tổn thương ở niêm mạc của mũi, của tai.

   Triệu chứng của bệnh cũng gần giống bệnh trên nhưng khác là thương tổn hay lan vào mồm và niêm mạc nếu nốt muỗi đốt gần các vùng đó. Tuy nhiên bệnh này không có miễn dịch tự nhiên bền vững như bệnh trên.

    Biến chứng quan trọng là họng bị hẹp lại sau khi thành sẹo nếu có thương tổn ở gần họng. Bệnh do Phiebotomus intermedias truyền, loại muỗi cát này có nhiều ở những vùng rừng thuộc Trung và Nam Mỹ. Trong các nước thuộc Trung và Nam Mỹ, bệnh thường phổ biến ở Braxin.

Bệnh Kala.azar

   Bệnh Kalar- azar (Kalazar) còn gọi là bệnh hắc nhiệt do L.donovani gây ra còn gọi là bệnh Leishmania phủ tạng. Người mắc bệnh này do bị nhiễm Leishmania donovani truyền từ các loại muỗi cát Phlebotomus argentipes và Phlebotomus chinensis.

    Ký sinh trùng phân chia trong các tế bào liên võng nội mạc như các đại thực bào của gan, lách, hạch bạch huyết và tủy xương. Bệnh có những biểu hiện có ký sinh trùng trong máu, có sốt, tăng bạch cầu, lách sưng, thiếu máu, rối loạn ở gan và đặc biệt có những vết loét màu đen ở da (Kalazar theo tiếng địa phương là bệnh hắc nhiệt hay đen và nóng).



Từ khóa tìm kiếm nhiều: benh truyen nhiemtrieu chung sot ret

0 nhận xét:

Đăng nhận xét