Các trường hợp nhiễm bệnh Toxoplasma

     Tổn thương ở mắt có đặc điểm luôn tiến triển nếu không điều trị hết căn nguyên bệnh. Tổn thương có thể để lại một vết sẹo không thể khắc phục được.

Bệnh Toxoplasma với những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch.

    Trong thời gian gần đây người ta thấy bệnh Toxoplasma có liên quan nhiều đến tinh trạng suy giám miễn dịch và cũng là một yếu tố thuận lợi làm cho tình trạng suy giảm miễn dịch càng xấu đi và trầm trọng hơn.

    Mặt khác, chính trên những cơ địa suy giảm miễn dịch, bệnh Toxoplasma càng dễ có điếu kiện phối hợp và làm cho bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch bị suy kiệt hơn. Do đó bệnh Toxoplasma hiện nay được coi là một trong những bệnh nhiễm trùng cơ hội như các bệnh lao, bệnh nấm thường xảy ra trên những cơ địa suy giảm miễn dịch. Bệnh cảnh lâm sàng khi đó biểu hiện toàn thân với những diễn biến rất phức tạp.

trường hợp nhiễm bệnh Toxoplasma

Bệnh Toxoplasma bẩm sinh

   Là những trường hợp thai nhi bị nhiễm Toxoplasma do mẹ truyền cho qua nhau thai trong thòi kỳ thai nghén do người mẹ trong thời kỳ này đã bị nhiễm Toxoplasma.

Các hình thái lâm sàng của bệnh Toxoplasma bẩm sinh ở trẻ sơ sinh có những biểu hiện:

+ Thể nặng: Thường có hiện tượng vàng da sơ sinh đôi khi rất nặng. Kèm theo có gan lách to, hội chứng xuất huyết với các điểm hoặc đám xuất huyết. Đa số trường hợp có tổn thương thần kinh trung ương và mắt, não úng thủy.

+ Thể trung bình: Hiếm gặp, biểu hiện vàng da nhẹ trong vài tuần rồi qua đi bình phục không để lại di chứng gì. Nhưng cũng có thể diễn biến với các biểu hiện bệnh lý của não một cách chậm chạp.

+Thể tiềm tàng: Lúc mới sinh không có triệu chứng, ký sinh trùng tồn tại một năm hoặc hơn. Sau này có thể biểu hiện bệnh lý ở mắt và hệ thống thần kinh.

+ Bệnh bẩm sinh rất dễ gây tổn thương võng mạc mắt cho đứa trẻ sau này. Biểu hiện bệnh lý ở mắt có thể xảy ra rất chậm, viêm hắc võng mạc đơn thuần hoặc đi kèm với teo võng mạc dẫn tối hậu quả mù lòa ở trẻ.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: ký sinh trùng, bệnh sốt rét

0 nhận xét:

Đăng nhận xét