Giới thiệu các đặc điểm tạo thành bào nang


     Một số loại đơn bào có đặc tính trong một số điều kiện nhất định có khả năng chuyển dạng thành thể bào nang là thể không hoạt động để tăng khả năng chống đỡ. Do bào nang có vỏ dày nên có sức đề kháng cao và có thể tồn tại lâu ở ngoại cảnh. Bào nang luôn là thể truyền nhiễm của đơn bào.

Đặc điểm dinh dưỡng

     Đơn bào thực hiện dinh dưỡng theo 3 cách: cách thẩm thấu tiếp thu các chất dinh dưỡng qua màng, cách xâm chiếm theo kiểu thực bào và cách hấp thu tự nhiên như kiểu dinh dưỡng thực vật. Cách hấp thu tự nhiên chỉ gặp ở một số rất ít đơn bào hết sức thô sơ chưa có nhiều tính chất biệt hóa hơn so với thực vật và vẫn có thể còn giữ chức năng chuyển hóa chất diệp lục, thí dụ như các đơn bào thuộc Suctoria.

     Trong dinh dưỡng để dự trữ thức ăn, đơn bào thường sử dụng các không bào tiêu hóa.

Đặc điểm bài tiết

     Chức năng ngoại tiết của đơn bào thường được thực hiện bởi những không bào co bóp hoặc không co bóp hoặc bằng những ông rãnh thoát cỡ nhỏ.

đặc điểm tạo thành bào nang

Đặc điểm hô hấp

    Đơn bào không cổ cơ quan hô hấp biệt hoá và thường hấp thụ oxy, thải khí carbonic theo cách khuếch tán. Những đơn bào thô sơ có thể tiếp thu oxy thông qua sự tiếp thu khí carbonic như kiểu thực vật

Đặc điểm về chu kỳ

    Chu kỳ của các loại đơn bào đường tiêu hóa và đường niệu sinh dục tương đối đơn giản, chu kỳ chỉ có một vật chủ là người, không có vật chủ trung gian. Đó là loại chu kỳ đơn chủ và đơn bào là ký sinh trùng đơn ký.

     Các loại đơn bào đường máu và nội tạng trong chu kỳ phát triển nhất thiết phải cần có vật chủ trung gian là các côn trùng chân đốt (vector) truyền bệnh mói hoàn thành chu kỳ được.

Đặc điểm tạo miễn dịch

     Đa số các loại đơn bào khi xâm nhập vật chủ đều có khả năng tạo cho cơ thể vật chủ một sự đáp ứng miễn dịch tự nhiên. Tuy nhiên hiện tượng miễn dịch này không bền vững và ổn định cũng như không đủ mạnh về mức độ giúp cơ thể vật chủ phòng được các đợt tái nhiễm.

    Tuy nhiên mức độ sinh kháng thể trong các bệnh này đủ để cho phép tiến hành một cách hiệu quả các phản ứng chẩn đoán miễn dịch. Người ta đã ứng dụng tính chất này để nghiên cứu chế ra những bộ sinh phẩm (Kit) cho chẩn đoán miễn dịch các bệnh đơn bào rất có hiệu quả.

     Cho đến nay đã có khá nhiều các test miễn dịch cho chẩn đoán khoảng 24 bệnh ký sinh trùng trong đó có nhiều bệnh đơn bào.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: bệnh truyền nhiễm, triệu chứng sốt rét

0 nhận xét:

Đăng nhận xét