Giới thiệu về thể Bradizoite và thể hữu giới

Thể Bradizoite

     Là những thể phân chia chậm của đơn bào trong giai đoạn mạn tính hoặc là thể tạo kén hay bào nang (cyst). Các Bradizoite nằm bên trong tế bào vật chủ có kích thước 2-7  và hình thể gần tương tự với Tachyzoite.

     Các thể Tachyzoite xâm nhập tế bào vật chủ và biến tế bào thành một bào nang bên trong khi đó chứa rất nhiều các Tachyzoite đã chuyển thể thành Bradizoite. Bào nang có kích thưóc 20-200 và rất có khả năng nhiễm bệnh cho người và các động vật ăn thịt.

 Thể hữu giới

     Thể hữu giới còn được gọi là các nang bào tử được sinh ra trong niêm mạc ruột mèo nên mèo là vật chủ chính duy nhất của Toxoplasma. Các thể này được hình thành do sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái thường theo phân mèo ra ngoài làm ô nhiễm ngoại cảnh và trỏ thành nguồn nhiễm bệnh nguy hiểm. Các nang bào tử hữu giới có khả năng gây nhiễm cao cho người, động vật có vú và các loài chim.

     Toxoplasma có thể ký sinh trong nhiều loại tế bào vật chủ khác nhau và có thể tồn tại trong các tế bào đó một thời gian dài. Loại tế bào vật chủ Toxoplasma ưa ký sinh nhất là tế bào đơn nhân lớn. Một tế bào đơn nhân lớn có thể chứa tói 40 ký sinh trùng.

     Về hình dạng ký sinh trùng có thể tròn hoặc bầu dục hoặc hình liềm, chiều dài 5 -55, chiều ngang 3 – 4 . Nhân thường hình bầu dục.

Giới thiệu về thể Bradizoite

Chu kỳ sinh học

     Toxoplasma có chu kỳ phát triển với hai loại vật chủ. Mèo là vật chủ chính duy nhất vì ở trong các tế bào thượng bì của niêm mạc ruột của mèo diễn ra trọn vẹn hai giai đoạn sinh sản vô giới và đặc biệt giai đoạn sinh sản hữu giới của ký sinh trùng.

     Người, động vật có vú và các loài chim chỉ là vật chủ phụ vì ỏ trong các vật chủ này chỉ có giai đoạn sinh sản vô giới của ký sinh trùng. Kết quả của sự sinh sản này là hình thành các bào nang chứa nhiều các thể vô tính tồn tại trong các tế bào thần kinh hoặc tế bào cơ của động vật. Đó chính là nguồn nhiễm tiềm tàng cho người qua phương thức tiêu thụ thịt động vật mang ký sinh trùng chưa nấu chín.

     Giai đoạn sinh sản hữu giới sinh bào tử diễn ra ỏ niêm mạc ruột mèo. Trong giai đoạn này, khởi đầu cũng xảy ra liên tiếp sự nhân lên vô giối sau đó tiếp nôi quá trình sinh bào tử. Các nang bào tử theo phân mèo phát tán ra ngoại cảnh nhiễm vào rau, cỏ, đất rồi từ đó nhiễm vào ngưòi và các động vật khác. 



Từ khóa tìm kiếm nhiều: kí sinh trùng, bệnh sốt rét

0 nhận xét:

Đăng nhận xét