Chuẩn đoán và điều trị bệnh Toxoplasma

Chẩn đoán xét nghiệm

Phương pháp phát hiện ký sinh trùng trong bệnh phẩm

-     Phát hiện ký sinh trùng trực tiếp từ bệnh phẩm rất khó khăn. Rất hiếm những trường hợp tìm thấy trong nước não tủy ly tâm, trong tủy xương hoặc trong đại thực bào của máu. Phương pháp nhuộm trực tiếp ký sinh trùng tốt là May –  Grunwald  - Giemsa.

-     Phát hiện ký sinh trùng trên tử thi có thể dễ thấy hơn. Làm tiêu bản cắt mảnh tổ chức hoặc đàn não rồi nhuộm Giemsa. Soi thấy tổ chức viêm có vùng hoại tử nằm ở giữa bao quanh bởi một vòng bạch cầu lympho và tê bào thượng bì. Thể thực vật của ký sinh trùng thường ở trong các tế bào ở ngoại vi của tổ chức viêm và các thể bào nang thường ở giữa tổ chức viêm. Nếu làm sinh thiết khi bệnh ở  giai đoạn mạn tính thì khi đó không còn thể thực vật nữa, chỉ có thể bào nang thường rải rác khắp các phủ tạng rất khó phát hiện.

Test nhuộm (Dye -Test)-của Sabin – Feldmann

     Nguyên lý của test này dựa trên sự ly giải sớm, đặc hiệu của huyết thanh miễn dịch chính là huyết thanh bệnh nhân với các thể Tachyzoite của Toxoplasma được cấy truyền trong nước màng bụng chuột nhắt trắng. Các thể này sẽ bị ly giải bởi các yếu tố phân hủy có trong huyết thanh bệnh nhân. Bào tương của Toxoplasma khi đã bị ly giải thì không còn bắt màu thuốc nhuộm (xanh methylen), mất tính chất chiết quang, trở  nên đen khi soi trên tương phản pha của kính hiển vi. Đánh giá test nhuộm qua phân biệt tế bào chất của Toxoplasma có bị ly giải hay không. Test rất có giá trị đánh giá mức độ nhiễm bệnh.

điều trị bệnh Toxoplasma

Các phản ứng miễn dịch khác

    Kháng thể huỳnh quang gián tiếp (IFA), các loại phản ứng ngưng kết như ngưng kết hồng cầu gián tiếp, ngưng kết Latex, phản ứng miễn dịch men ELISA là những phản ứng cho giá trị cao được áp dụng thường quy hiện nay.

Điều trị

Cần theo các nguyên tắc sau đây:

Điều trị đặc hiệu diệt ký sinh trùng

     Có rất nhiều loại thuốc đang dùng hiện nay như daraprim hoặc pyrimethamin; các loại sulfamid, nhóm sulfonas, nhóm kháng sinh như: tetracyclin, clindamycin, spiramycin (rovamycin).

Điều trị theo liệu trình

     Áp dụng cho từng thể bệnh và phối hợp thuốc.

Biện pháp phòng chống

    Thực thi các biện pháp phòng chống bệnh Toxoplasma là rất khó vì có nhiều đường nhiễm, phương thức nhiễm bệnh và thể bệnh lâm sàng cũng rất phức tạp. Tuy nhiên có thể nêu lên một số nguyên tắc về phòng chống như sau:

- Thực hiện các biện pháp vệ sinh thực phẩm với các loại rau, thịt động vật đặc biệt tránh các hình thức ăn thịt động vật chưa nấu chín.

-  Áp dụng các phản ứng miễn dịch phát hiện bệnh sớm và điều trị cho những phụ nữ có thai để đề phòng nhiễm bệnh bẩm sinh cho thai nhi.

-  Thực hiện các biện pháp bảo hộ cho những người phải tiếp xúc với động vật,, đặc biệt  với công nhân lò sát sinh. 



Từ khóa tìm kiếm nhiều: bệnh truyền nhiễm, triệu chứng sốt rét

0 nhận xét:

Đăng nhận xét