Giới thiệu về vật chủ và chu kì của kí sinh trùng


    Vật chủ

     Là những sinh vật bị ký sinh, nghĩa là bị ký sinh trùng chiếm sinh chất. Thí dụ: người bị nhiễm giun móc.

     Xét về toàn bộ chu kỳ phát triển của ký sinh trùng thì có thể có những ký sinh trùng cần nhiều loại vật chủ mối hoàn tất chu kỳ, trong trường hợp như vậy cần phân biệt:

- Vật chủ chính: là vật chủ mang ký sinh trùng ở giai đoạn trưởng thành hoặc có khả năng sinh sản hữu giới. Thí dụ: người là vật chủ chính trong chu kỳ sán lá gan. Muỗi là vật chủ chính trong chu kỳ của ký sinh trùng sốt rét.

- Vật chủ phụ: là vật chủ mang ký sinh trùng ở giai đoạn ấu trùng hoặc chưa trưởng thành. Thí dụ: cá mang ấu trùng của sán lá gan.

chu kì của kí sinh trùng

     Về mặt vật chủ còn có khái niệm khác như:

- Vật chủ trung gian: là vật chủ mà qua đó ký sinh trùng phát triển một thòi gian tối một mức nào đó thì mối có khả năng phát triển ở người và gây bệnh cho người. Thí dụ: muỗi là vật chủ trung gian trong chu kỳ của ký sinh trùng sốt rét

Vật chủ trung gian có thể là vật chủ chính như muỗi trong chu kỳ của ký sinh trùng sốt rét, có thể là vật chủ phụ như muỗi trong chu kỳ của giun chỉ bạch huyết.

- Vật chủ ngõ cụt: một số ấu trùng xâm nhập, di chuyển (Lavra migrans) tối vị trí nào đó ở cơ thể, dừng tại đó, không phát triển được, sau một thòi gian thì bị hủy. Thí dụ hội chứng ấu trùng di chuyển của giun đũa, giun móc chỏ trên người. Nhưng một số loại khác ấu trùng di chuyển rồi dừng lại ở vị trí nào đó, không phát triển song có thể tồn tại lầu dài, nếu bị động vật khác tấn công ăn thịt thì vào vật chủ mới này chu kỳ sẽ hoàn thành. Thí dụ: ấu trùng giun xoắn Trichinella spiralis, Echinococcus granulosus.

Chu kỳ

     Là toàn bộ quá trình phát triển của ký sinh trùng từ giai đoạn non như trứng hoặc ấu trùng đến khi trưởng thành hoặc có khả năng sinh sản hữu giới Thí dụ: chu kỳ của giun đũa (Ascaris lumbricoides) là kể từ khi người ăn phải trứng có ấu trùng cho đến khi giun có khả năng đẻ trứng.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: cac benh truyen nhiem, cách chữa bệnh sốt rét

0 nhận xét:

Đăng nhận xét