Các phương pháp và kĩ thuật chuẩn đoán bệnh kí sinh trùng

Chẩn đoán dịch tễ học, vùng

     Do đặc điểm ký sinh trùng và bệnh ký sinh trùng liên quan mật thiết tói môi trường tự nhiên và môi trường xã hội, các yếu tố địa lý, kinh tế – xã hội phong tục tập quán, hành vi…. nên việc phân tích các đặc điểm trên là rất cần thiết cho việc chẩn đoán cá thể và nhất là chuẩn đoán cho một cộng đồng, một vùng lãnh thổ hẹp hoặc rộng.     Hiện nay khoa học nghiên cứu chuẩn đoán cộng đồng để phát hiện các vấn đề sức khỏe, lựa chọn vấn đề sức khỏe ưu tiên để giải quyết được đề cập nhiều, chúng tôi cho rằng cần nghiên cứu áp dụng khoa học này trong lĩnh vực ký sinh trùng học vì rất phù hợp.

     Nhìn chung cần phải kết hợp các phương pháp chẩn đoán: lâm sàng, xét nghiệm, dịch tễ học, cộng đồng chúng bổ sung cho nhau, với ngành ký sinh trùng thì ngoài việc chẩn đoán cho các cá thể thì việc chẩn đoán vùng, chẩn đoán cộng đồng là rất cần thiết vì hầu hết các bệnh ký sinh trùng là bệnh xã hội hoặc nhiều người mắc.

Các kỹ thuật áp dụng trong chẩn đoán

     Có rất nhiều kỹ thuật từ đơn giản đến phức tạp, từ trực tiếp đến gián tiếp… tùy từng trường hợp cụ thể mà áp dụng cho thích hợp.

- Tìm ký sinh trùng (con trưởng thành, trứng hoặc âu trùng)

     Đãi phân tìm con giun, con sán, đốt sán. Ép mô để tìm ấu trùng sán dây, ấu trùng giun xoắn. Làm tiêu mô/ cơ (tìm ấu trùng giun xoắn, nang sán). Làm tiêu chất sừng (để tìm nấm).

 kĩ thuật chuẩn đoán bệnh kí sinh trùng


     Xét nghiệm vi thể với nhiều loại bệnh phẩm khác nhau, nhiều kỹ thuật khác nhau, có thể xét nghiệm trực tiếp hoặc làm tập trung ký sinh trùng để tìm dễ hơn, có thể xét nghiệm định tính hoặc cả định lượng, xét nghiệm tìm ký sinh trùng sống hoặc chết, xét nghiệm tự nhiên hoặc nhuộm sông hoặc nhuộm chết.

     Nuôi cấy bệnh phẩm (cấy phân để tìm ấu trùng giun móc, cấy phân để tìm amip, cấy da vào môi trường thích hợp để tìm nấm).

 Xét nghiệm gián tiếp

     Để xác định sự có mặt của ký sinh trùng hoặc hiện tượng ký sinh. Trong rất nhiều trường hợp khó hoặc không thể tìm trực tiếp ký sinh trùng nên phải áp dụng các phương pháp chẩn đoán gián tiếp. Hơn nữa các phương pháp gián tiếp không những chỉ áp dụng cho chẩn đoán mà còn rất quan trọng cho nghiên cứu.

     Một khó khăn rất lớn cho phương pháp chẩn đoán gián tiếp (hay còn gọi là chẩn đoán miễn dịch học) là các phản ứng chéo.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: benh truyen nhiem,  trieu chung sot ret
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét