Giới thiệu lớp trùng roi, trùng lông và tử trùng

-  Lớp trùng roi (lớp Flagellata):

     Bao gồm các loại đơn bào có cơ quan vận động là những roi, một vài loại có thêm màng vây là cấu trúc đặc biệt của một roi. Roi được tạo thành bằng sự kéo dài của ngoại nguyên sinh chất và có hình dạng tương đối cố định.

     Có những giống trùng roi sống trong đường tiêu hóa như Giardia, Chilomastix, Trichomonas intestinalis hoặc có những loại sống ở trong máu và trong tổ chức như Trypanosoma và Leishmania.     Với hai loại sau trong chu kỳ phát triển các đơn bào này buộc phải qua giai đoạn phát triển trong côn trùng truyền bệnh cũng là những côn trùng hút máu hay còn gọi là các vector.

     Trong một thòi gian rất dài truốc đây người ta vẫn quan niệm là không gặp các bệnh trùng roi đường máu hay nói một cách khác là chưa phát hiện được bệnh này ở Việt Nam. Trong vài năm gần đây, nhò những phương tiện chẩn đoán bằng các tiến bộ kỹ thuật, đã phát hiện được một số ca bệnh trùng roi đường máu đầu tiên ở nước ta tại vùng Quảng Ninh.

- Lớp trùng lông (Ciliata)

    Bao gồm các loại đơn bào cử động bằng các lông chuyển. Trong tự nhiên có nhiều loại trùng lông sống trong các môi trường nước, đặc biệt những chỗ nước bẩn. Có nhiều cách sắp xếp lông chuyển trên bề mặt của trùng lông và dựa vào đó để người ta phân loại trùng lông.

    Tất cả trùng lông sông ký sinh đều có mồm là một chỗ lõm vào của cơ thể, bao quanh mồm có các lông dài và khỏe thường dính vào vối nhau thành tấm, gọi là tấm lông quanh mồm. Trùng lông ký sinh ở người chỉ có một loài duy nhất là Balantidium coli và đó cũng là loại đơn bào lốn nhất ký sinh ở người.

Giới thiệu lớp trùng roi

- Lớp bào tử trùng (Sporozoa)

   Bao gồm các loại đơn bào, đặc biệt khác với các loại đơn bào của 3 lớp trên ở những đặc điểm sau:

+ Trong toàn bộ hoặc trong một giai đoạn dài của chu kỳ bắt buộc phải phát triển trong các tế bào vật chủ.

     Có hai hình thức sinh sản, sinh sản vô giới và sinh sản hữu giối như sự sinh sản của Toxoplasma gondii. Sinh sản vô giối là sự nhân lên, phân chia thành nhiều mảnh vô giối, nhiều mảnh nhân khởi đầu từ một nhân của một tế bào như sự sinh sản của Toxoplasma gondii bắt đầu từ một thể tự dưỡng (trophozoite), qua thể phân liệt (Schizonte) bao gồm nhiều mảnh ký sinh trùng non hoặc những mảnh hoa thị (Merozoite).

     Mặt khác sự sinh sản hữu giới của ký sinh trùng sẽ tạo thành trứng, rồi thành nang bào tử bên trong có chứa nhiều bào tử hữu giới.

     Chu kỳ phức hợp của đơn bào xảy ra trên hai loại vật chủ. Mèo là vật chủ chính duy nhất của Toxoplasma gondii vì sự sinh sản hữu giói của đơn bào chỉ diễn ra trong cơ thể của vật chủ này.

     Người, các động vật có vú và các loài chim chỉ là vật chủ phụ của Toxoplasma gondii.

     Thực ra chu kỳ hữu giối đã bắt đầu có mầm mông từ các mảnh vô giối được biệt hóa để trỏ thành các giao tử đực và giao tử cái.

     Trong phần tổng quan về đơn bào ở đây chỉ đề cập đến các bào tử trùng lưỡng hình (Coccidiomorphe) có liên quan đến y học như Isospora, Cryptosporidium, Sarcocystis (gây bệnh Coccidi ở ruột), Toxoplasma gondii (gây bệnh ở nhiều tô chức) và loại bào tử trùng ký sinh đường máu (Hemosporididae) là Babesia (gây bệnh Babesia).



Từ khóa tìm kiếm nhiều: ký sinh trùng, bệnh sốt rét

0 nhận xét:

Đăng nhận xét