Thể nhỏ hoạt động và thể bào nang của Entamoeba Histol Ytica

Thể nhỏ hoạt động, chưa ăn hồng cầu, chưa gây bệnh

     Còn gọi là tiểu thể hoặc thể Minuta. Thể này sống hoại sinh trong lòng ruột và có thể gặp trong phân người không có bệnh lỵ. Hình thể và các cấu trúc gần tương tự như thể Magna nhưng kích thuốc nhỏ hơn (10-12 um), hoạt động chân giả yếu hơn, phân biệt với thể Magna là nguyên sinh chất của thể nhỏ Minuta không thấy có các hồng cầu vi thể này không ăn hồng cầu, chỉ ăn các cặn của thức ăn hoặc vi khuẩn.

      Các thể hoạt động của Entamoeba histolytica không phải là truyền nhiễm vi các thể này ra ngoại cảnh chết rất nhanh đặc biệt khi gặp nhiệt độ lạnh.

Entamoeba Histol Ytica

Thể bào nang

     Còn gọi là thể kén (cyst); Đó là thể bảo vệ và phát tán amip và cũng chính là thể không hoạt động của Entamoeba histolytica. Nó cũng còn là thể truyền nhiễm trong bệnh lỵ amip do có vỏ dày, có sức đề kháng cao ở ngoại cảnh, với các yếu tố lý hóa và là nguồn truyền nhiễm cho người lành.

     Bào nang hình cầu, có kích thước trung bình tương đương với kích thước của thể nhỏ, vỏ dày có hai lốp, bên trong bào nang có từ 1-4 nhân và một vài thể sắc tố hình gậy/trùy.

     Chỉ những bào nang già (4 nhân) mối có khả năng truyền nhiễm.

     Sức đề kháng của các thể này khác nhau, các thể hoạt động không có sức đề kháng với nhiệt và hanh khô như thể bào nang. Bào nang còn có thể sống nhiều ngày trong nước. Acid chlohydric ở dạ dày không có tác động gì với bào nang, nhưng lại phá hủy nhanh các thể hoạt động của amip, làm cho các thể này không nhiễm được qua đường miệng.

     Người chính là vật dự trữ ký sinh trùng, bởi vì ngoài bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng rõ rệt, amip còn tồn tại trên những người không có biểu hiện triệu chứng nhưng lại mang rất nhiều bào nang trong cơ thể.

     Người ta gọi những người này là người lành mang bào nang hoặc người mang ký sinh trùng lạnh, vai trò của họ là phát tán sự nhiễm bệnh.

     Môi trường ngoại cảnh cũng giúp cho sự tồn tại của các bào nang amip, do đó cũng là nơi dự trữ mầm bệnh ký sinh trùng.

     Sự xuất hiện các thể trên đây của amip ở cơ thể vật chủ luôn tương ứng với các giai đoạn của chu kỳ và sự biểu hiện bệnh lý của các thể bệnh amip. Dựa trên đó có thể chẩn đoán xét nghiệm để xác định bệnh và cụ thể hơn là thể bệnh amip.

     Khỏi nguồn của giai đoạn này là người bệnh hấp thụ phải các bào nang từ ngoại cảnh vào đường tiêu hóa. Chỉ những bào nang 4 nhân, bào nang già mới có khả năng phát triển tiếp thành tiểu thể.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: benh truyen nhiemtrieu chung sot ret

1 nhận xét:

00o00_mysky_00o00 nói...

xem ở vât kính bao nhiêu à

Đăng nhận xét