Phương thức nhiễm Toxoplasma và các thể bệnh ở người

Phương thức nhiễm bệnh ở người

     Ký sinh trùng có thể theo các dịch sinh vật của động vật đê nhiễm vào người. Trong giai đoạn sớm của bệnh, ký sinh trùng có thể được phát hiện thấy ở trong máu bệnh nhân.

     Thể thực vật của Toxoplasma có đặc điểm khi ra khỏi cơ thể vật chủ, sức để khống của ký sinh trùng giảm nhiều và trỏ nên rất yếu. Do vậy khả năng nhiễm do tiếp xúc với động vật bị bệnh ở lò sát sinh hoặc ở phòng thí nghiệm là rất hiếm.

     Khi ăn phải các mô động vật hoặc thịt bị nhiễm Toxoplasma nấu chưa chín là có khả năng hấp thụ phải các bào nang chứa các thể thực vật trong các tế chức của động vật.

    Thể thực vật nếu không nằm trong bào nang dễ bị tiêu hủy ngay bởi dịch vị nên thực tế khi tiêu thụ thịt động vật nấu chưa chín có ký sinh trùng thì chủ yếu là nhiễm các bào nang.

   Phương thức nhiễm qua nhau thai: Khi người mẹ có thai bị nhiễm Toxoplasma thì có thể truyền ký sinh trùng cho thai nhi qua nhau thai.

Phương thức nhiễm Toxoplasma

Các thể bệnh Toxoplasma

     Bệnh cảnh lâm sàng do Toxoplasma gây ra rất phức tạp và dễ nhầm với nhiều bệnh khác nên trong thực tế để dễ áp dụng người ta có thể chia các thê bệnh theo hai cách, cách thứ nhất theo nguồn nhiễm và cách thứ hai theo biểu hiện lâm sàng. 

Theo nguồn nhiễm và đường nhiễm có thể chia thành hai thể bệnh chính:

- Nhiễm Toxoplasma bẩm sinh là nhiễm trong giai đoạn còn là thai nhi do người mẹ trong thời kỳ thai nghén bị nhiễm ký sinh trùng truyền cho thai nhi qua nhau thai. Hình thái nhiễm bẩm sinh gây nhiều hậu quả di chứng sau này cho trẻ như các dị tật bẩm sinh, tổn thương ở mắt…

- Nhiễm Toxoplasma mắc phải là tất cả các hình thái nhiễm khốc không phải là nhiễm bẩm sinh. Danh từ này dùng để chỉ tất cả những trường hợp nhiễm Toxoplasma kể từ sau khi con người sinh ra cho đến suốt cả thời gian sống sau này. Những trường hợp bệnh Toxoplasma mắc phải mức độ có thể nhẹ, đôi khi qua đi không nhận thấy nhưng cũng có thể biểu hiện trầm trọng làm dễ nhầm với nhiều bệnh khác.

Theo hình thái biểu hiện lâm sàng

      Người ta chia ra nhiều thể bệnh lâm sàng khác nhau. Dưới đây là tóm tắt một số thể bệnh lâm sàng chủ yếu:

Theo diễn biến của bệnh có thể có các giai đoạn:

     Nhiễm Toxoplasma giai đoạn cấp tính: Còn là giai đoạn ký sinh trùng bắt đầu xâm nhập và nhân lên trong các tế bào đơn nhân của vật chủ. Thể thực vật nhân lên và phát triển mạnh đến một mức độ nào đó sẽ phá vỡ tế bào vật chủ tự giải phóng và xâm nhập vào các tế bào mới. Từ nhiễm khởi đầu, theo đường bạch huyết và đường máu, thể thực vật lan toả đi khắp các tổ chức. Hiện tượng phân bào thường diễn ra trong tổ chức có nhiều tế bào của hệ thống liên võng nội mạc.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: ki sinh trung, triệu chứng bệnh sốt rét

0 nhận xét:

Đăng nhận xét