Yếu tố ảnh hưởng tới hiện tượng kí sinh

- Cơ địa: tình trạng cơ địa / thể trạng của mỗi cá thể cũng có ảnh hưởng tới nhiễm ký sinh trùng nhiều hay ít.

- Khả năng miễn dịch: trừ vài bệnh còn nhìn chung khả năng tạo miễn dịch của cơ thể chống lại sự nhiễm trong các bệnh ký sinh trùng không mạnh mẽ, không chắc chắn. Tuy nhiên trẻ em nhiễm giun đũa nhiều hơn người lớn, người bị nhiễm HIV/ AIDS dễ bị nhiễm trùng cơ hội Toxoplasma gondiiy nấm Aspergillus sp.

Môi trường

     Môi trường ở đây nói theo nghĩa rộng, bao gồm đất, nước, thổ nhưỡng, khu hệ động vật, khu hệ thực vật, không khí, môi trường rộng và hẹp…đều ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển của ký sinh trùng và bệnh ký sinh trùng. Nhìn chung khung cảnh địa lý và thổ nhưỡng phong phú, khu hẹ động – thực vật phát triển thì khu hệ ký sinh trùng phát triển. Không có rừng núi thì thường không có hoặc ít sốt rét.

     Ngoài môi trường tự nhiên thì môi trường do con người tạo ra như bản làng, đô thị, đường giao thông, công trình thủy lợi, rác và phế thải, khu công nghiệp… cũng có ảnh hưởng rất lớn tối mật độ và phân bố của ký sinh trùng.

Yếu tố ảnh hưởng tới hiện tượng kí sinh


Thời tiết khí hậu

     Là những sinh vật, lại có thể có những giai đoạn sống và phát triển ở ngoại cảnh hoặc sống tự do ở ngoại cảnh nên ký sinh trùng chịu tác động rất lớn của thòi tiết khí hậu. Nhìn chung khí hậu nhiệt đới, bán nhiệt đới, nóng ẩm, mưa nhiều thì khu hệ ký sinh trùng phong phú, bệnh ký sinh trùng phổ biến. Thời tiết khí hậu có thể làm ký sinh trùng phát triển nhanh hoặc bị diệt (thảm hoạ, lũ lụt, khô hạn kéo dài…).

Các yếu tố kinh tế – văn hóa – xã hội

     Có thể nói rất nhiều bệnh ký sinh trùng là bệnh xã hội. Kinh tế, văn hóa, nền giáo dục, phong tục – tập quán, dân trí, giao thông, hệ thống chính trị, hệ thống y tế, chiến tranh – hòa bình, mức ổn định xã hội …đều có tính quyết định đến ký sinh trùng và bệnh ký sinh trùng. Nghiên cứu về các yếu tố nguy cơ đối với bệnh ký sinh trùng không thể không nghiên cứu kỹ các vấn đề này.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: ky sinh trung, benh sot ret
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét