Phân loại hình thể của Entamoeba Histol Ytica và bệnh Amip

Hình thể phân loại

   Người ta thường dùng từ amip để chỉ chung những đơn bào thuộc lớp chân giả (Rhizopoda). Entamoeba histolytica thuộc lớp đơn bào chân giả.

   Amip ký sinh ở người có nhiều loài như Entamoeba histolytica, Entamoeba coli, Entamoeba hartmanni, Endolimax nana, Pseudolimax butschlii, Dientamoeba fragilis. Trong các loại Entamoeba ký sinh ở đại tràng chỉ có Entamoeba histolytica là amip duy nhất thực sự gây bệnh cho người (không kể những amip tự do thuộc giông Naegleria bất thường xâm nhập cơ thể người và gây bệnh viêm màng não – não) về hình thể nói chung các amip có hai thể là thể hoạt động và thể không hoạt động là thể bào nang hoặc thể kén. Riêng với Entamoeba histolytica tuỳ theo giai đoạn phát triển của chu kỳ có 3 dạng hình thể.

 Histol Ytica và bệnh Amip

Thể hoạt động ăn hồng cầu gây bệnh

     Còn gọi là thể Entamoeba histolytica hoặc thể Magna, thường được phát hiện ở trong phân bệnh nhân bị lỵ cấp tính, trong mủ của áp xe gan do amip hoặc trong các tốn thương ồ các phủ tạng khác do amip di chuyển tới và gây nên. 

       Kích thước của thể này khoảng 30 – 40 µm. Phần ngoại nguyên sinh chất ngoài cùng của amip trong suốt tạo thành chân giả. Khi soi tươi thấy amip di chuyển nhanh theo một hướng nhất định bằng cách phóng ra một chân giả theo hướng đó. Thể Magna thường có hoạt động chân giả mạnh hơn thể nhỏ.

    Phía trong nguyên sinh chất có những hạt nhỏ gọi là nội nguyên sinh chất với thể Magna còn thấy có chứa các không bào, nhân và một thành phần rất cơ bản để xác định thể Magna, đó chính là các hồng cầu do amip ăn vào, do đó mới có tên gọi là thể ăn hồng cầu.

    Nhân của amip chỉ có thể nhìn rõ sau khi nhuộm, ở giữa nhân có một hạt nhỏ gọi là trung thể và ở xung quanh nhân có 1 vòng nhiễm sắc ngoại vi gồm những hạt mảnh sắp xếp đều đặn. Thể ăn hồng cầu là thể độc và gây bệnh.


Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét