Khái niệm và phân loại đơn bào

Khái niệm về đơn bào

    Đơn bào ký sinh (Protozoa, Goldfuss) theo thuyết tiến hóa là những động vật hình thành sóm nhất do đó còn được gọi là nguyên sinh động vật để phân biệt với trung sinh động vật (Mesozoa) và hậu sinh động vật (Metazoa).

    Nguyên sinh động vật cơ thể chỉ là một tế bào (unicelulary organism) và không có những tế bào biệt hóa như trung sinh động vật và hậu sinh động vật.

    Một đơn bào có thể được coi như một tế bào riêng biệt với tất cả các cấu trúc, chức năng đầy đủ.

    Có tối hàng ngàn loại đơn bào khác nhau nhưng đa số đơn bào có đời sống tự do để tồn tại ở ngoài môi trường tự nhiên. Một số đơn bào thích nghi với đời sông ký sinh trong các vật chủ là người và động vật.

Khái niệm và phân loại đơn bào

Phân loại đơn bào ký sinh

Tiêu chuẩn để phân loại và cách phân loại

    Đơn bào ký sinh thuộc về giới động vật Protista hoặc Protozoa, để phân loại đơn bào người ta dựa vào cơ quan vận đông và phương thức vận động của đơn bào từ đó có thể chia đơn bào ra thành 4 lớp như sau:


-  Lớp đơn bào chân giả (lớp Rhizopoda):

    Bao gồm các loại amip cử động bằng chân giả do sự kéo dài và co bóp của ngoại nguyên sinh chất tạo thành. Do vậy nên hình dạng của chân giả luôn biến đổi. Khi đơn bào di chuyển về hướng nào thì có xu hướng phóng chân giả về hướng đó.

    Ngoại trừ hai giông Naegleria và Acanthamoeba ồ ngoài môi trường tự nhiên nhưng đôi khi tình cồ xâm nhập vào người gây viêm màng não tăng lympho bào, các giống amip khác Entamoeba, Dientamoeba, Endolimax, Pseudolimax bình thường đều ký sinh ở đường tiêu hóa của người.

    Ngoài đường tiêu hóa là vị trí ký sinh chủ yếu, loại amip gây bệnh hay có huống tính di chuyển tới một số cơ quan nội tạng hoặc tổ chức của cơ thể vật chủ và gây ra các hình thái bệnh ở những nơi đó như áp xe gan, áp xe phổi do amip. Hiện nay người ta có xu thế nghiên cứu sâu về các hình thái bệnh amip ngoài ruột bằng các kỹ thuật cao, đặc biệt là kỹ thuật miễn dịch.


Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét