Lịch sử phát triển ngành ký sinh trùng học

     Thật khó có thể khái quát đúng và đủ về lịch sử phát triển ngành ký sinh trùng. Tuy nhiên qua y văn mà chúng tôi có được có thể tạm đưa ra một tóm tắt như sau:

-        Thời kỳ thế kỷ thứ 7 trở về trước

     Một số loại ký sinh trùng như giun đũa, sán dây, giun chỉ… đã được mô tả ở Ai Cập, Ấn Độ, Trung Quốc, Hy Lạp. Một vài loại được liệu chữa bệnh lỵ và giun cũng đã được dùng ở Ân Độ, Trung Quốc. Tên tuổi một số tác giả nghiên cứu ký sinh trùng đã tìm thấy trong y văn, như Aristote mô tả giun đũa, Hyppocrate mô tả bệnh sốt rét, Agarthaechides mô tả giun Ghinê…

Lịch sử phát triển ngành ký sinh trùng học

-        Thời kỳ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 16

    Thời kỳ này ngành ký sinh trùng vẫn còn phát triển chậm chạp. Phát hiện thêm một số loại mới. Đặc biệt là sau khi khoa học mổ xác ra đòi mô tả bệnh học do ký sinh trùng kỹ hơn (bệnh sốt rét…). Trong điều trị đã dùng thuốc tây để tống giun sán ra khỏi cơ thể.

-         Thời kỷ từ thể kỷ 17 đến giữa thể kỷ 18

     Do đã phát hiện ra nhiều loại ký sinh trùng, các nhà khoa học nghiên cứu mồ tả tỉ mỉ, định loại, phân loại, xếp loại đại diện là tác giả Linnaeus đưa ra tiêu chuẩn định loại, Plater mô tả sán dây, Wepfer mô tả ấu trùng sán bò Leeuvvenhock mô tả đơn bào tự do, Mogin phân loại giun chỉ Loa Loa, Goeze phân loại sán dây lợn và sán dây bò, giun thận, giun tóc, Owen định loại giun xoắn, Dubini định loại giun móc, Busk định loại sán lá ruột, Zedes nêu cách viết đặt tên giun sán, Rudolphi chia nhóm giun sán, Sikkartus xuất bản sách về thuốc điều trị bệnh giun sán, Audry xuất bản sách mô tả giun sán…

-         Thời kỳ từ giữa thể kỷ 18 đến giữa thể kỷ 20

    Đây là thời kỳ phát triển nghiên cứu về sinh lý, sinh thái, chu kỳ, cấu trúc của ký sinh trùng, nhất là nghiên cứu chu kỳ sinh học trên vật chủ và trong phòng thí nghiệm như chu kỳ của ký sinh trùng sốt rét. Cũng trong thòi kỳ này phát hiện nhiều loại đơn bào sống trong máu và nội tạng như Leishmania donovani, Trypanosoma gamblense, Trypanosoma cruzi.

-         Thời kỳ nửa sau thể kỷ 20

     Thời kỳ ứng dụng những thành tựu của các khoa học khác như hóa sinh, siêu cấu trúc, sinh học phân tử, miễn dịch, bệnh học, dược học, dịch tễ học, y tế công cộng… vào chẩn đoán, bệnh học, điều trị, phòng chống các bệnh ký sinh trùng, nhất là tiến tới khống chế và có thể thanh toán một số bệnh ký sinh trùng.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: ki sinh trung, triệu chứng bệnh sốt rét

0 nhận xét:

Đăng nhận xét