Tình hình bệnh ký sinh trùng trên Thế giới và Việt Nam

Trên thế giới

     Đa số bệnh ký sinh trùng phân bố theo địa lý – khí hậu và điều kiện kinh tế – xã hội – con ngươi, về một khía cạnh nào đó có thể nói bệnh ký sinh trùng là bệnh của xứ nóng ẩm và lạc hậu, chậm phát triển. Phổ biến ở các nước quanh vùng xích đạo, các nước nhiệt đối – phó nhiệt đới thuộc châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latinh. Tại các vùng này khu hệ ký sinh trùng rất phong phú, đa dạng do khí hậu, môi trường, khu hệ động vật (trong đó có ổ dịch hoang dại, vectơ truyền bệnh), thảm thực vật rất phát triển.

     Phổ biến nhất là các bệnh giun sán (nhất là giun), sốt rét, ước tính có tới trên một tỷ người mắc giun sán, sốt rét. Tác hại nhất là các bệnh sốt rét, bệnh trùng roi đường máu và nôi tạng, các bệnh này trước đây làm chết hàng triệu người mỗi năm. Bệnh lỵ amip cũng khá phổ biến.

     Từng vùng có đặc thù riêng về bệnh ký sinh trùng, như bệnh ngủ (do trùng roi đường máu và nội tạng) có nhiều ở châu Phi, bệnh Kala – azar, giun chỉ bạch huyết ở một sô” nước Á – Phi.

     Ngày nay tuy đã thay đổi nhiều về kinh tế – xã hội – văn hóa – giáo dục nhưng ký sinh trùng và bệnh do chúng gây ra vẫn còn rất phổ biên ờ nhiều nước trên thế giới và gây rất nhiều tác hại.


bệnh ký sinh trùng trên Thế giới


 Ở Việt Nam

     Việt Nam nằm trong vùng nhiệt đới với khá đầy đủ về đặc điểm địa hình khu hệ động thực vật rất phong phú,…về mặt kinh tế – xã hội cũng chỉ là nước đang phát triển, kinh tế, dân trí nói chung còn thấp ở nhiều bộ phận dân chúng phong tục tập quán ở nhiều vùng còn lạc hậu, nên nhìn chung ký sinh trùng và nhiều bệnh ký sinh trùng vẫn còn rất phổ biến.

     Việt Nam có hầu hết các loại ký sinh trùng đã được mô tả trên thế giới với mức phổ biến khác nhau. Hàng đầu là các bệnh giun sán:giun đũa, giun móc, giun tóc, giun kim, sán lá gan, sán dây, sán lá phổi, giun chỉ. Khoảng 70 – 80 % người dân nhiễm ít nhất một loại giun sán nào đó. Hai phần ba diện tích đất đai, trên một phần ba dân số nằm trong vùng sốt rét lưu hành làm cho nước ta nằm trong vùng sốt rét nặng của thế giới, hàng năm vẫn còn rất nhiều người bị bệnh sốt rét. Các bệnh đơn bào như amip, trùng roi đường tiêu hoá và sinh dục cũng phổ biến tại một số nơi. Bệnh sán lá phổi ngày càng phát hiện ra ở nhiều nơi nhất là vùng núi. Nhiều ổ bệnh sán lá gan lớn mới được phát hiện trên cả nước. Bệnh giun chỉ bạch huyết không những phổ biến ở một số nơi thuộc đồng bằng Bắc bộ mà còn có tỷ lệ cao ở một sô” tỉnh khu 4 và miền Trung. Bệnh trùng roi đường máu chỉ là những ca bệnh cá biệt. Các bệnh sán máng tuy đã tiến hành nhiều điều tra nhưng tới nay chưa được khẳng định.

     Các bệnh ký sinh trùng thú y I gia súc, gia cầm, thú nuôi, thú hoang khá phổ biến ở nước ta, trong đó có những bệnh có thể lây sang người như sán dây, sán lá gan, giun xoắn, sán lá gan lớn…



Từ khóa tìm kiếm nhiều: bệnh truyền nhiễm, triệu chứng sốt rét
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét