Giới thiệu khái quát về trùng Trichomonas intestinalis

-  Phân bố

     Giardia lamblui phổ biến ở  khắp mọi nơi trên thế giới đặc biệt ở các nước xứ nóng. Tất cả mọi lứa tuổi, giới đều có thể nhiễm bệnh, tuy nhiên bệnh chủ yếu gặp ở trẻ em. Người lớn thường nhiễm ký sinh trùng mà không có triệu chứng.

Chuẩn đoán

-  Xét nghiệm phân trực tiếp tìm thể hoạt động hoặc thể bào nang. Thể hoạt động thường gặp trong phân lỏng, chủ yếu hay gặp thể bào nang. Trường hợp nhiễm nhẹ có thể sử dụng phương pháp phong phú bào nang (kỹ thuật phong phú bào nang bằng dung dịch đường…)

-  Xét nghiệm dịch tá tràng tìm thể hoạt động trong trường hợp xét nghiệm phân nhiều lần nhưng không thấy ký sinh trùng mà trên lâm sàng vẫn nghi ngờ.

Thuốc điều trị

-  Metronidazol.

-  Fasigyn (Tinidazol), ílagentyl (Secnidazol) hoặc tiberal (Ornidazol).

-  Paromomycin.

-  Có thể dùng quinacrin hay chloroquin.

trùng Trichomonas intestinalis

Phòng bệnh

-  Phòng bệnh cho cộng đồng

+ Phát hiện, điều trị cho người bệnh.

+ Quản lý và xử lý phân: Hố xí tự hoại diệt được mầm bệnh hoặc hố xí hai ngăn hợp vệ sinh. Không sử dụng phân tươi trong canh tác, không phóng uế bừa bãi.

+ Vệ sinh thực phẩm đặc biệt là thực phẩm chế biến sẵn.

+ Đảm bảo nguồn nước sạch.

+ Truyền thông giáo dục sức khỏe cho mọi người.

-  Phòng bệnh cá nhân

+ Rửa tay trước khi án, sau khi đi vệ sinh.

+ Thực hiện 3 sạch: ăn sạch, ở sạch, uống sạch.

  Trichomonas intestinalis (T, hominis, Pentatrichomonas intestinalis)

Hình thể

     Trichomonas intestinalis không có thể bào nang. Thể hoạt động hình quả lê hoặc hình bầu dục, kích thước (10 – 15 m) X (7 – 10 m). Có 4 roi ở phía trước và một roi thứ 5 tạo thành một màng lượn sóng sát một bên thân đi từ đầu đến cuối đuôi. Phía đầu có 1 nhân tròn hoặc bầu dục, trong nhân có 1 trung thể nhỏ nằm lệch tâm. Trước nhân có đám hạt gốc roi.


Tác hại gây bệnh

    T. intestinalis sống ở đại tràng, manh tràng, thường gặp trong phân lỏng của người có bệnh đường ruột. Ở những người khỏe mạnh, khi dùng thuốc tẩy cũng có thể thấy T. intestinalis.

   Người nhiễm T. intestinalis qua thức ăn và nưóc uống. Mặc dù không có thể bào nang nhưng T. intestinalis có sức đề kháng cao ở ngoại cảnh. Những nơi có nhiều chất hữu cơ, độ ẩm cao, T. intestinalis có thể sống được khoảng 1 tháng.

     T. intestinalis sống trong lòng đại tràng, thể hoạt động thường thấy trong phân lỏng. Người ta cho rằng T. intestinalis có khả năng gây tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, gây hội chứng viêm ruột mạn tính với triệu chứng tiêu chảy và đau bụng, thường đau ở vùng manh tràng. Trong những trường hợp loét đại tràng do amip hay do nguyên nhân khác, đôi khi thấy T. intestinalis ăn hồng cầu (thường là 1, đôi khi thấy 2 – 3 hồng cầu ).


0 nhận xét:

Đăng nhận xét