Nguyên tắc và biện pháp phòng chống bệnh ký sinh trùng

     Để phòng chống bệnh ký sinh trùng có hiệu quả cần căn cứ vào các đặc điểm sinh học của bản thân ký sinh trùng và vật chủ, đặc điểm dịch tễ học của bệnh, điều kiện kinh tế – xã hội, môi trường, ứng dụng các thành tựu của các ngành khoa học khác vào phòng chống.Nguyên tắc

-    Phòng chống trên quy mô rộng lớn, vì hầu hết các bệnh ký sinh trùng là chẳng của riêng ai, đa số là bệnh xã hội, phổ biến, nhiều người mắc, dễ lây lan.

-   Phòng chống trong thời gian lâu dài, có các kế hoạch nối tiếp nhau, vì các bệnh ký sinh trùng thường kéo dài, tái nhiễm liên tiếp.

-    Kết hợp nhiều biện pháp với nhau.

-    Lồng ghép việc phòng chông bệnh ký sinh trùng với các hoạt động / các chương trình, các dịch vụ y tế sức khỏe khác.

-    Xã hội hóa công việc phòng chông, lôi cuốn cộng đồng tự giác tham gia.

-   Kết hợp phòng chông bệnh ký sinh trùng với việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, nhất là ở tuyến cơ sỏ.

-    Lựa chọn vấn đề ký sinh trùng ưu tiên để giải quyết trước.

-   Phòng chông bệnh ký sinh trùng ở người kết hợp chặt chẽ với phòng chông bệnh ký sinh trùng thú y – vật nuôi và chống ký sinh trùng ở môi trường.

biện pháp phòng chống bệnh


Biện pháp chủ yếu

-  Diệt ký sinh trùng: phát hiện và điều trị triệt để cho những người bệnh và những người mang ký sinh trùng. Diệt ký sinh trùng ở vật chủ trung gian hoặc ở sinh vật trung gian truyền bệnh. Diệt ký sinh trùng ở ngoại cảnh bằng nhiều biện pháp (lý học, cơ học, sinh học, hóa học, thủy học…)-

-  Làm tan vỡ / cắt đứt chu kỳ của ký sinh trùng.

-  Chống ô nhiễm mầm bệnh ở ngoại cảnh.

-  Quản lý và xử lý phân.

-  Phòng chống côn trùng đốt.

-  Chỉ dùng nước sạch, thực phẩm sạch để ăn uống.

-  Vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, vệ sinh tập thể.

-  Giáo dục sức khỏe để thay đổi hành vi có hại cho sức khỏe, tạo hành vi có lợi cho sức khỏe (như không ăn gỏi cá, không dùng phân tươi để tưới bón cây trồng, không ăn tiết canh, ngủ màn…)-

-  Phát triển kinh tế – xã hội.

-  Nâng cao trình độ giáo dục và dân trí.

-  Phát triển mạng lưới y tế công cộng tới tận thôn ấp.

     Do bệnh ký sinh trùng rất phổ biến và gây nhiều tác hại, nên từ xa xưa loại người đã nghiên cứu, tìm các biện pháp hạn chế tác hại của chúng.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: cac benh truyen nhiem, cách chữa bệnh sốt rét
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét