Đặc điểm của nguồn bệnh trong dịch tễ học sốt rét ở Việt Nam

     Cơ cấu ký sinh trùng sốt rét thay đổi trong quá trình tiến hành phòng chống sốt rét những nơi sốt rét giảm nhanh, p. falciparumgiảm trước và nhiều, p. vivaxcó nơi nhiều hơn p. falciparum.Những nơi sốt rét quay trở lai. p. falciparumlại tăng dần p. falciparumđã kháng chloroquin từ những năm 60 và dã hầu như kháng trong cả nước, trừ một số nơi miền Bắc; p. falciparumcòn kháng cả Fansidar (ở mức độ khác nhau) và giảm độ nhạy với quinin; còn nhạy đối artemisinin và mefloquin. 

Đặc điểm của nguồn bệnh trong dịch tễ học sốt rét ở Việt Nam

    Nguồn bệnh sốt rét giảm bệnh nhân và người mang ký sinh trùng lạnh.

  Bệnh nhân sốt rét là nguồn bệnh sốt rét khi có thể hữu tính (giao bào) trongngoại vi và khi bị muỗi Anophelescó khả năng truyền bệnh đốt.

    Bệnh nhím Sốt rét có thể là những bệnh nhân sốt rét thường (chưa hoặc không biến chứng) sốt rét nặng, sốt rét ác tính – có một số thể đặc biệt như sốt rốt đái huyết cầu tố, sốt rét dai dẳng (trước đây gọi là sốt rét mạn tính). Có thể có một số bệnh cảnh lâm sàng không điển hình.

 nguồn bệnh sốt rét ở Việt Nam

   Bệnh nhân sốt rét có thể ở tất cả các lứa tuổi: < 1tuổi, 2-16 tuổi, >16 tuổi; những bệnh nhân sốt rét còn ít tuổi (<10 tuổi) chưa có miễn dịch tốt, mật độ ký sinh trùng sốt rét trong máu thường cao, là những nguồn bệnh lớn trong việc lây truyền sốt, rét.

   Bệnh nhân sốt rét có thể là nguồn bệnh trữ mầm bệnh trong suốt thời gian ký sinh trùng sốt rét tồn tại trong cơ thể (p. viưaxtừ 1,5 năm đến 5 năm; p. oưalenhư p. vivax; p. falciparum1 – 2 năm; p. malariaetừ 3 – 5 năm hoặc hơn). Song thực tế, bệnh nhân sốt rét là nguồn lây lan trong những cơn sốt đầu tiên và những cơn – đợt tái phát.

   Vai trò dịch tễ của bệnh nhân sốt rét tùy thuộc vào nơi ở của người đó (trong vùng có Anophelescó khả năng truyền bệnh) ở thời điểm lên các cơn sốt và cơn tái phát, có vào mùa sốt rét hay không; nó còn tùy thuộc ở nghề nghiệp, tập quán làm rừng – nương rẫy; sự di chuyển của con người. Tùy thuộc ở công tác phát hiện và điều trị sốt rét và các yếu tố khác.

- Người mang ký sinh trùng lạnh: còn gọi là người lành mang ký sinh trùng, người có miễn dịch mang ký sinh trùng sốt rét (immune parasitic carrier) người có ký sinh trùng sốt rét trong máu không có triệu chứng (asymptomatic parasitaemia).

   Là những người không sốt hoặc sốt nhẹ (< 37 độ) có giao bào hoặc các thể khác của ký sinh trùng sốt rét trong máu ngoại vi.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: benh truyen nhiemtrieu chung sot ret

0 nhận xét:

Đăng nhận xét