Những biện pháp giúp đẩy lùi nguy cơ sốt rét

Phát hiện và điều trị triệt để cho những người mang ký sinh trùng sốt rét

     Việc phát hiện, điều trị sớm và hiệu quả là một trong những yếu tố chính quyết định sự thành công của phòng chống sốt rét.

Phòng chống đốt

- Ngủ màn chống muỗi đốt

+ Tại các vùng sốt rét lưu hành: Phải nằm màn tẩm hóa chất xua muỗi, hoặc màn thường.

+ Tại những vùng duy trì các biện pháp phòng chông sốt rét bền vững (là vùng mặc dù có muỗi sốt rét nhưng hiện tại không có sốt rét, hoặc đã hết sốt rét trong vòng 5 năm): vận động nhân dân nằm màn thường xuyên khi đi ngủ để chống muỗi đốt.

- Các biện pháp khác: Mặc quần áo bảo hộ, bôi kem tẩm hóa chất xua muỗi (cho công nhân trồng rừng, trồng cao su)…

biện pháp giúp đẩy lùi nguy cơ sốt rét

Giám sát dịch tế học sốt rét chặt chẽ

- Xây dựng hệ thống giám sát dịch tễ và thực hành giám sát sốt rét tốt, phát hiện và xử lý kịp thời các diễn biến xấu của tình hình sốt rét.

- Nâng cao việc giám sát dịch tễ và phòng chống dịch. Phát triển hệ thống dự báo và phát hiện sớm nguy cơ dịch và dịch sốt rét để có biện pháp can thiệp sớm, có hiệu quả.

- Tăng cường hệ thống thông tin, giám sát và quản lý bệnh, dịch: Hệ thống thông tin và giám sát ngày càng trở nên quan trọng. Nó cung cấp các số liệu về quản lý và dịch tễ học để đánh giá tác động của biện pháp can thiệp và hiệu quả của chương trình phòng chống sốt rét. Hơn nữa, hệ thống thông tin và giám sát còn giúp cho việc phát hiện và ngăn ngừa các vụ dịch sốt rét có thể xảy ra.

Giám sát ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc

     Giám sát kháng thuốc sốt rét và chất lượng thuốc là yếu tố rất quan trọng trong sự thành công của phòng chống sốt rét.

Củng cố và duy trì hoạt dộng của nhân viên y tế thôn bản

     Củng cố nâng cao chất lượng hoạt động phòng chống sốt rét từ y tế cơ sở, củng cố y tế xã, phát triển mạnh y tế thôn bản và nhân viên sức khoẻ cộng đồng, chú trọng vùng sâu, vùng xa.

Phát triển các điểm kính hiển vi đến tận xã

     Phát triển các điểm kính hiển vi đến tận tuyến xã và nâng cao chất lượng hoạt động của các điểm kính hiển nhằm phục vụ tốt cho việc chẩn đoán sớm, điều trị và giám sát dịch tễ sốt rét.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: ki sinh trung, triệu chứng bệnh sốt rét

0 nhận xét:

Đăng nhận xét