Đặc điểm dịch tễ và phân bố của bệnh do T. vaginalis

 Đặc điểm dịch tễ

-  Nguồn bệnh

    Người là nguồn bệnh duy nhất. T. vaginalis thích hợp ở môi trường có pH 6  – 6,5. Vì vây ở âm đạo người phụ nữ khỏe mạnh (pH 3,8 – 4,4) Trichomonas vaginalis sẽ chết hoặc kém phát triển.-  Đường lây truyền

   T. vaginalis lây truyền từ người này sang người khác bằng thể hoạt động. Thế hoạt động của T. vaginalis ở môi trường âm đạo có thể sống được vài giờ, ở trong nước có thể sống được 30 – 40 phút.

- Có hai phương thức lây truyền:

+ Lây truyền trực tiếp qua giao hợp (là chủ yếu )

+ Lây truyền gián tiếp qua nước rửa, nước ở bể tắm, bể bơi, đồ dùng vê sinh (chậu rửa, quần lót…) hay dụng cụ sản khoa.

Phân bố

    Bệnh do T. vaginalis có tính chất toàn cầu. Tỷ lệ bệnh thay đổi tùy theo từng nhóm dân tộc, điều kiện vệ sinh phụ nữ và quan hệ giới tính.

phân bố của bệnh do T. vaginalis

    Bệnh phổ biến ở phụ nữ đang ở độ tuổi sinh đẻ, hiếm gặp ở trẻ em chưa dậy thì và phụ nữ mãn kinh.

    Hiện nay người ta quan niệm bệnh do T. vagincdis gây ra là một bệnh hoa liễu / bệnh xã hội do bệnh chủ yếu lây truyền qua con đường quan hệ tình dục giống như các bệnh lây truyền theo đường tình dục khác như lậu, giang mai, HIV..

    Hàng năm trên thế giới ước tính có khoảng 170 triệu người nhiễm Trichomonas vaginalis.

   Ở Việt Nam, theo Phạm Văn Thân, Phan Thị Hương Liên và CS, tỷ lệ nhiễm T. vaginalis ở  phụ nữ 20 – 60 tuổi huyện Đông Anh là 2,49% (1999). Theo tác giả Hứa Văn Thước và CS tỷ lệ nhiễm T. vaginalis ỏ những phụ nữ viêm âm đạo tại Bệnh viện đa khoa Thái Nguyên là 3,04% (2000). Theo Trần Xuân Mai (1982), tỷ lệ nhiễm T. vaginalis ở  phụ nữ mãi dâm Thành phố Hồ Chí Minh là 84%. Bộ môn Ký sinh trùng Học viện Quân Y (1997-1998) nghiên cứu trên đối tượng gái mại dâm và các tiếp viên nữ ở các nhà hàng thuộc 7 tỉnh và thành phố trên cả nước thấy tỷ lệ nhiễm T. vaginalis là 10,1% trong đó ở gái mại dâm là 28 – 33,3%, tiếp viên các nhà hàng là 9,2%.

    Ở nam giới bệnh không phổ biến, nam giới bị bệnh thường là do có quan hệ tình dục với phụ nữ bị bệnh. Theo điều tra của Bộ môn Ký sinh trùng Trường Đại học Y Hà Nội, tỷ lệ nhiễm T. vaginalis ở nam giới có vợ bị bệnh là 29,7%.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: cac benh truyen nhiem, cách chữa bệnh sốt rét

0 nhận xét:

Đăng nhận xét