Nâng cao nhận thức người dân về việc phòng chống bệnh sốt rét

Phát triển kinh tế nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn

    Bệnh/ dịch sốt rét chịu ảnh hưởng lớn của sự phát triển kinh tế, xã hội và dân trí. Đó là những yếu tố chủ quan rất quan trọng trong phòng chống dịch/ bệnh sốt rét ở nước ta. Những cộng đồng dân tộc ít người, những vùng sâu, vùng xa là những vùng luôn luôn bị dịch/ bệnh sốt rét đe dọa bởi những vùng đó các yếu tố kinh tế, xã hội, giáo dục… chưa được phát triển, đặc biệt là y tế còn thiếu và còn yếu nên chưa đủ khả năng phát hiện dịch/ bệnh sớm và tự dập tắt được dịch.

Phát triển giáo dục, nâng cao dân trí

    Phát triển giáo dục, nâng cao dân trí để mọi người dân thấy rõ bệnh sốt rét là do muỗi truyền và có thể phòng được, để họ tự tìm các biện pháp phòng bệnh thích hợp và có kết quả.

Truyền thông – giáo dục sức khỏe

     Truyền thông giáo dục sức khỏe cho cộng đồng về phòng chống sốt rét. Đây là quá trình lâu dài để đạt đến sự thay đổi về hành vi con người và vì vậy cần được tiến hành thường xuyên, liên tục.

phòng chống bệnh sốt rét

     Vận động nhân dân tham gia phòng chống sốt rét, tập trung vào các vùng trọng điểm, các đối tượng nguy cơ cao (cộng đồng đồng bào dân tộc thiếu số, vùng sâu, vùng xa, người đi rừng, ngủ rẫy…). Truyền thông giáo dục sức khỏe với những nội dung thiết thực, hình thức phù hợp với các đối tượng khác nhau.

    Truyền thông giáo dục sức khỏe cần được tiến hành qua nhiều kênh tuyên truyền như tuyên truyền cá nhân, hoạt động giáo dục nhóm, coi trọng biện pháp truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, đồng thời sử dụng các kênh truyền thông khác như hệ thống thông tin đại chúng, trường học… Phối hợp với các tổ chức phụ nữ, đoàn thanh niên và các tổ chức khác để vận động giúp dân làm công tác phòng chống sốt rét. Để đạt được sự tham gia của cộng đồng thì việc truyền thông giáo dục sức khoẻ là rất quan trọng.

     Cộng đồng không nên chỉ được cung cấp kiến thức và những kỹ năng phòng chống sốt rét mà còn phải đảm bảo nội dung truyền thông giáo dục sức khỏe phải nâng cao được khả năng của cộng đồng để họ có thể tự lựa chọn hình thức, khả năng bảo vệ sức khỏe phù hợp và hiệu quả.

-     Đối với cá nhân: khuyến khích hộ gia đình thực hiện thường xuyên các hoạt động phòng chống sốt rét gồm các hoạt động làm giảm nguồn sinh sản của muỗi và hoạt động bảo vệ cá nhân phù hợp.

-     Đối với cộng đồng: tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường nhiều lần trong năm, hạn chế nơi đẻ của muỗi truyền bệnh ở các khu vực công cộng và tư nhân. 


Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét