Giai đoạn của một cơn sốt rét điển hình

-   Thời kỳ phát bệnh

    Khi sốt lần đầu tiên thường chưa có tính chu kỳ và chưa có dấu hiệu điển hình của sốt rét cơn mà thường sốt liên miên mấy ngày liền, nên rất dễ nhầm với sốt thương hàn. Những cơn sốt về sau mói rõ rệt dưới dạng sốt rét cơn. Có thể một vài ngày hay một vài giờ trước khi cơn sốt thật sự xảy ra, bệnh nhân có các triệu chứng như nhức đầu, mệt mởi, đau mình mẩy, đau xương, có cảm giác gai rét, buồn nôn…

Cơn sốt rét điển hình thường lần lượt trải qua 3 giai đoạn:

+ Giai đoạn rét run: Bệnh nhân rét run toàn thân, mình nổi da gà, đắp nhiều chăn vẫn không hết rét. Da tái nhợt, lạnh toát, môi thâm tím… Giai đoạn này có thể kéo dài từ 1/2 giờ – 2 giờ.

+ Giai đoạn sốt nóng: Có thể lúc đầu cảm giác nóng còn xen lẫn cảm giác rét, sau đó cảm giác nóng tăng dần. Thân nhiệt có thể lên đến 39 – 40°C hoặc cao hơn, mặt đỏ bừng, mạch nhanh, thở hổn hển, đau đầu, khát nước, da khô và nóng. Giai đoạn này kéo dài một vài giờ.

+ Giai đoạn vã mồ hôi: Mồ hôi ra rất nhiều,

thân nhiệt đột ngột giảm. Huyết áp tăng trở lại, mạch chậm dần và trở lại bình thường, bệnh nhân cảm thấy hồi phục dần và khỏe.

   Đối với p. falciparumcó thể gây sốt hàng ngày hoặc sốt cách nhật, với p. vivaxthường 2 ngày sốt một cơn (sốt cách nhật), còn p. malariaethường 3 ngày sốt một cơn.

Giai đoạn của một cơn sốt rét

    Sau khi bị sốt rét lần đầu, nếu không được điều trị tốt thì sẽ có những cơn tái phát gần hoặc tái phát xa. Cơn tái phát xa chỉ xảy ra với p. vivaxvà p. ovale do ký sinh trùng có “thể ngủ” ở trong tê bào gan. Cơn tái phát xa có thể xảy ra sau 5 năm đối với p. vivaxvà sau 2 năm đối với p. ovale.Sốt rét có biến chửng / Sôt rét ổc tính

Thể não

    Hay gặp nhất trong các thể sốt rét úc Hull  bệnh nhân đã nguy kịch, cần được cấp cứu.

- Dấu hiệu nổi bật của thể này là rối loạn ý thức,trầm trọng, da và niêm mạc tái nhợt, thân nhiệt.

-  Dấu hiệu kích thích màng não rất thường gặp: nôn mửa, thở dốc, mạch nhanh, cổ cứng.

-  Hôn mê xuất hiện đột ngột hoặc từ từsảng, co giật và thường có rối loạn cư vòng.

-   Đồng tử dãn và phản xạ với ánh sáng kém.

-   Các dấu hiệu khác:

+ Dấu hiệu ở thận: rất quan trọng trong liều lượng bệnh, nặng (vô niệu, urê huyết cao…).

+ Dấu hiệu hô hấp: suy hô hấp.

+ Dấu hiệu tuần hoàn: suy tuần hoàn…


Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét