Những quá trình chuyển hóa của kí sinh trùng sốt rét

Chuyển hóa carhonhydrat

    Glucose rất cần thiết cho sự phát triển nhân lên của ký sinh trùng. Sự tiêu thụ glucose, lactat, oxy tăng lên một cách đáng kể trong tế bào bị ký sinh, khoảng một nửa glucose được phá hủy tiêu thụ thì chuyển thành acid lactic (Wendell, 1943). Tuy có sự sử dụng glucose và oxy cao hơn bình thường nhưng thông số hô hấp đối với hồng cầu bị ký sinh và không bị ký sinh tương tự và không có sự khác nhau về sản phẩm chuyển hóa acid; điều này chứng tỏ ở hồng cầu bị nhiễm và hồng cầu bình thường có đặc tính tương tự trong việc chuyển hóa carbon hydrat. Sự tiêu thụ glucose của p. vivax nhiều hơn p. falciparum và các loại khác. Cả hai loại tế bào bị ký sinh và tê bào tự do đều chuyển hóa glucose thành pyruvat bằng những phản ứng phosphoryl hóa và cơ thể hoàn toàn oxyd hoá pyruvat qua chu kỳ carboxylic acid và một mặt làm giảm bớt sự chuyển hóa thành lactat (Speck, 1946). Sự phân hủy glucose có thể bị ức chế bởi atebrin (thuốc sốt rét).

Chuyển hóa protein

     Protein của ký sinh trùng được rút ra từ acid amin, purin, pyrimidin, các loại vitamin và từ huyết cầu tố.  Khoảng một nửa acid amin và những chất nitrogen khác được sử dụng để tổng hợp protein của ký sinh trùng, phần còn lại thì chuyển thành amoniac, amino nitrogen các chất tổng hợp khác của nitơ; những dư phẩm này khuyếch tán vào huyết thanh.

chuyển hóa loại kí sinh trùng sốt rét

Chuyển hóa lipid

     Hồng cầu bị ký sinh tăng chuyển hóa lipid, những phân tử lipid tụ trong cả hai loại hồng cầu bị nhiễm và hồng cầu không bị nhiễm không khác nhau nhưng lượng acid béo, phospho toàn phần, phospho thủy phân và phospholipid ỏ trong những hồng cầu bị nhiễm gấp 4-5 lần hồng cầu bình thường. Sự tổng hợp và tiêu hủy cholesterol cũng xảy ra song song với quá trình chuyển hóa lipid.

 Dinh dưỡng của ký sinh trùng sốt rét

     Các chất dinh dưỡng cần thiết cho ký sinh trùng được lấy từ máu và tổ chức của vật chủ. Ký sinh trùng sốt rét rất cần globin. Ngoài carbon hydrat, protein, lipid, oxy, ký sinh trùng còn cần một số chất khác để sống và phát triển. Methionin các acid amin rất cần thiết trong môi trường nuôi cấy ký sinh trùng, acid folic không thể thiếu khi ký sinh trùng ký sinh nội tế bào nhưng trong môi trường nuôi cấy thì lại không cần thiết. Lượng vitamin, acid ascorbic, para-aminobenzoic acid, thiamin, riboflavin, vitamin E… rất cần cho sự phát triển của ký sinh trùng.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: các bệnh truyền nhiễm, trieu chung benh sot ret

0 nhận xét:

Đăng nhận xét