Tìm hiểu về chu kỳ của trùng Leishmania

  Sau khoảng 4-5 ngày, một số của các thể Amastigote sẽ xâm nhập vào dòng máu và chuyển dạng lại thành thể Tripomastigote.

   Các thể trong máu này có thể được côn trùng (Triatoma) hút vào trong dạ dày hoặc đi đến các tổ chức cơ quan khác.

   Nếu được côn trùng hút vào ruột, thể này phát triển thành thể Epimastigote (Critidut) là thể trung gian chuyển tiếp có khả năng gây nhiễm và nằm chờ trong phần ở trực tràng của côn trùng.

   Bệnh Chagas có đặc điểm bệnh lý gây biến chứng sưng tuyến giáp trạng và suy tim. Bệnh này rất phổ biến ở Nam Mỹ.

   Bệnh Chagas có hai giai đoạn chính: Giai đoạn cấp tính ký sinh trùng nhân lên tại chỗ gây viêm, sốt và ký sinh trùng sẽ xuất hiện trong máu. Ngay trong giai đoạn này bệnh nhân có thể bị tử vong.

   Giai đoạn mạn tính ký sinh trùng xâm nhập các tổ chức và các thể Amastigote sẽ xuất hiện trong các tế bào. Viêm cơ tim, viêm não màng não, sự phì đại các cơ quan là những biểu hiện bệnh lý.

   Ở trong các động vật không xương sống là vật trung gian truyền bệnh, Trypanosoma cruzi cũng rất dễ sinh sản. Những vật trung gian để truyền bệnh này là loại bọ xít hút máu (Triatoma magista). Bệnh mắc là do phân của bọ

trùng Leishmania

Đặc điểm hình thể

   Giống Leishmania có ba loài có thể gây nên các hình thái bệnh khác nhau. Tuy nhiên các loài này có chung một chu kỳ phát triển giống nhau và cùng do một loại côn trùng truyền bệnh là các loài muỗi cát (Phlebotomus), thuộc họ Pshychodidea như Phlebotomus argentypes và Phlebotomus chinensis và một số loại khác.

   Trong cơ thể người và các vật chủ là các động vật có vú chỉ gặp thể Amastigote. Trong muỗi cát có thể gặp thể Promastigote (Leptomona).

    Ký sinh trùng thường ở trong các tổ chức của võng mạc, gan, lách. Leìshmania donovani ở gan lách gây bệnh hắc nhiệt (Kaia – azar). Bằng hiện tượng thực bào, các thể Leishmania được đưa vào trong các đại thực bào. Chúng sẽ ký sinh phát triển nhân lên ở đó tới mức có thể phá vỡ tế bào vật chủ để tự giải phóng ra.

   Leishmania có đặc điểm là roi tiêu biến trong suốt đời, do đó cơ thể thường có dạng bầu dục, dài từ 4 – 6 pm, đặc biệt không có roi đi ra ngoài cơ thể, chỉ khi ở trong những côn trùng truyền bệnh Leishmania mối chuyển sang thế Leptomonas có roi.

Chu kỳ của Leishmania

   Sau khi muỗi cát có ký sinh trùng đốt người, thể Promastigote xâm nhập cơ thể ngưồi và sau hiện tượng thực bào, chúng vào các đại thực bào nhanh chóng chuyển thành thể chính của Leishmania là thể Amastigote.

    Thể này phân chia chiếm toàn bộ nguyên sinh chất của đại thực bào. Các tế bào bị nhiễm ký sinh trùng bị vỡ, ký sinh trùng được giải phóng lại bị thực bào lần khác và quá trình này đuợc nhắc lại nhiều lần sẽ gây ra các tổn thương ở da và niêm mạc hoặc ở các phủ tạng tùy theo đặc điểm của từng loại.


Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét