Đặc điểm và sự chuyển hóa của kí sinh trùng sốt rét

+ Thể phân liệt (Schizontes)

     Theo chu kỳ phát triển thì thể phân liệt là ký sinh trùng sốt rét đang sinh sản vô giới. Nhân phân chia, nguyên sinh chất phân chia, tạo thành các Merozoites (mỗi Merozoites gồm 1 nhân và 1 nguyên sinh chất). Thể phân liệt gồm:


  • Thể phân liệt non: mới phân chia.

  • Thể phân liệt già: chia thành nhiều nhân và nguyên sinh chất.

  • Thể phân liệt già thể hoa hồng/ hoa thị/ hoa cúc: ký sinh trùng sắp xếp cân đối như cánh hoa (rất hiếm gặp).
chuyển hóa loại kí sinh trùng sốt rét

+ Thể giao bào (Gametocytes)

     Giao bào được sinh ra sau khi kết thúc giai đoạn chu kỳ sinh sản vô giới trong hồng cầu. Giao bào là bắt đầu của giai đoạn sinh sản hữu giới, nên gồm giao bào đực và giao bào cái. Sự phân biệt giao bào đực và giao bào cái rất khó và nói chung là ít cần thiết vì không có giá trị thực tiễn.

Đặc điểm ký sinh

    Plasmodium là loại đơn bào ký sinh bắt buộc trên cơ thể sinh vật. Ngoài cơ thể sinh vật, Plasmodium không thể tồn tại được nếu không có những phương pháp nuôi cấy đặc biệt hoặc ở nhiệt độ lạnh. Ở trong cơ thể người, Plasmodium phải ký sinh nội tế bào (ở trong tế bào gan hoặc hồng cầu). Các loại Plasmodium có hai phương thức sinh sản: chu kỳ sinh sản vô tính, thực hiện ở vật chủ phụ (người hoặc những sinh vật khác) và chu kỳ sinh sản hữu tính thực hiện ở các loại muỗi Anopheles truyền bệnh (vật chủ chính). Thiếu một trong hai loại vật chủ này, Plasmodium không thể sinh sản và bảo tồn nòi giống được. Plasmodium có cấu tạo đơn giản, cơ thể chỉ là một tế bào, gồm thành phần chính là nhân, nguyên sinh chất và một số thành phần phụ khác, không có bộ phận di động tuy có thời kỳ cử động giả túc, nên thường phải ký sinh cố định.

     Đời sống của một ký sinh trùng tương đối ngắn, nhưng quá trình sinh sản nhân lên nhanh và nhiều, nên tồn tại kéo dài trong cơ thể.

Chuyển hóa của ký sinh trùng sốt rét

   Quá trình chuyển hóa của ký sinh trùng sốt rét chủ yếu được nghiên cứu ở các loại Plasmodium động vật, ở trong môi trường nuôi cấy hoặc nuôi cấy tổ chức. Những tinh thể kim loại nặng ở trong bào tương, những loại protein dễ bị phân hủy, proteinase và hệ thống dehydrogenase tham gia vào quá trình chuyển hóa của ký sinh trùng (Evans, 1946). Hồng cầu bị ký sinh trong quá trình chuyển hóa có sự tham gia của các men (lactat dehydrogenase, flavin adenin dinucleotid, glycerol oxydase), thành phần của những men này trong hồng cầu bị ký sinh cao hơn rất nhiều so với hồng cầu bình thường.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: các bệnh truyền nhiễm, trieu chung benh sot ret

0 nhận xét:

Đăng nhận xét