Biểu hiện lâm sàng của sốt rét ở người

Có nhiều giả thuyết về cơ chế của một cơn sốt, có giả thuyết cho rằng:

- Sốt là một hình thức “choáng” giống như choáng do tiêu huyết hoặc choáng quá mẫn, hoặc một hình thức choáng dị ứng. Mỗi khi chu kỳ vô giới trong hồng cầu phát triển đầy đủ, nghĩa là lúc ký sinh trùng sinh sàn nhiều nhất, mật độ hồng cầu bị ký sinh cao, lúc đó ký sinh trùng phá vỡ hồng cầu hàng loạt trong một thời gian rất ngắn giống như một hiện tượng huyết tán cấp tính do nguyên nhân khác…

   Vì vậy, cơ thể bị “choáng” tương ứng với cơn sốt trên lâm sàng. Trong hiện tượng “choáng” này, lúc đầu thần kinh co mạch, nhất là thần kinh co mạch ngoại biên hưng phấn rất mạnh, trong khi đó thần kinh giãn mạch bị ức chế, dẫn tới hiện tượng co các mạch máu ngoại biên nên bệnh nhân rất rét. Đồng thời, người bệnh cũng bị “choáng” do các độc tố của ký sinh trùng khi đó giải phóng vào máu rất nhiều. Hiện tượng đó làm tăng cảm giác lạnh của bệnh nhân, làm cho bệnh nhân rét run, cảm giác rét này không phải chỉ ở bên ngoài, mà còn có cảm giác rét run rất sâu ố bên trong cơ thể. Hiện tượng “choáng” còn có phần nào biểu hiện như một hiện tượng dị ứng quá mẫn do dị ứng tố của ký sinh trùng tiết ra.

lâm sàng của sốt rét ở người

   Sau giai đoạn này, khi thần kinh co mạch do đã hưng phấn cao độ trong một thời gian từ nửa giờ đến vài giờ, thì sẽ chuyển sang thời kỳ bị ức chế và lúc này, thần kinh giãn mạch từ ức chế chuyển sang hưng phấn cao độ, mạch máu ngoại biên giãn ra, mặt và ngứòi bệnh nhân đở, nóng rực, thân nhiệt cao kéo dài một thời gian. Đồng thời khi đó phản ứng của cơ thể chống lại ký sinh trùng cũng rất mạnh, làm cho thân nhiệt tăng lên, vì thế bệnh nhân sốt cao. Phản ứng này mạnh hay yếu tuỳ theo từng cơ địa và lứa tuổi. Ở người trẻ và người khởe thường thân nhiệt lúc này cao hơn, những người già và những cơ thể suy yếu thì mặc dù bệnh có thể nặng nhưng thân nhiệt lại không cao lăm do phán ứng kém.

    Thân nhiệt cao đột ngột ngạy sau khi vừa mói bị rét run, làm rối loạn thăng bằng thân nhiệt trong cơ thể. Để điều hòa thân nhiệt trở lại bình thường, cơ thể bài tiết mồ hôi rất nhiều, giải phóng nhiệt lượng. Thân nhiệt càng cao thì mồ hôi càng nhiều, có khi mồ hôi ưốt đầm như tắm. Nếu thân nhiệt cao mà mồ hôi ra nhiều thì nhiệt độ cơ thể sẽ hạ thấp dần và thường là trô lại bình thường, thậm chí có khi dưới 37°c một chút trong một thời gian ngắn cũng là do mất thăng bằng, mồ hôi ra quá nhiều.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: ki sinh trung, triệu chứng bệnh sốt rét

0 nhận xét:

Đăng nhận xét