Hệ thống miễn dịch trong sốt rét

     Cảm giác khát, muốn uống nhiều nước là do mồ hôi ra quá nhiều, cơ thể bị mất nhiều nước trong vòng một thời gian ngắn, người bệnh rất háo. Sau khi được uống nước đầy đủ, bệnh nhân tỉnh táo dần dần, nhất là sau khi được uống nước đường, nước chanh, vì được phục hồi lại tình trạng đường huyết và vitamin C khi đó giảm thấp. Tuy nhiên, cơ chế này cũng còn nhiều điểm chưa giải thích được thật rõ ràng tất cả các triệu chứng trên lâm sàng.

     Cũng có giả thuyết lại cho rằng nguyên nhân gây ra cơn sốt là do sắc tố sốt rét thoát ra khi hồng cầu bị vỡ, tác động như một chất gây sốt lên trung khu điều hoà thân nhiệt ở hành tuỷ. Giai đoạn đầu mới nhiễm, các lứa ký sinh trùng phát triển không đồng đều nên các cơn sốt dao động và xảy ra liên tục. Dần dần, ký sinh trùng tự điều chỉnh, các cơn sốt rét trở nên có chu kỳ.

Hệ thống miễn dịch trong sốt rét

MIỄN DỊCH TRONG SỐT RÉT

Miễn dịch tự nhiên

    Nói chung, con người không có tình trạng miễn dịch tự nhiên đối với bệnh sốt rét. Tuy nhiên, người ta cũng nhận thấy rằng người có miễn dịch tự nhiên đối với các loài Plasmodiumcủa chim, bò sát và gậm nhấm.

   Một số người có cơ địa nào đó phần nào có miễn dịch tự nhiên đối với Plasmodiumcủa người như:

-     Người có huyết sắc tố s (bệnh hồng cầu lưỡi liềm) có khả năng kháng lại Plasmodium,nếu có bị nhiễm sốt rét thì ít khi bị thể ác tính.

-     Thiếu glycophorin A do di truyền sẽ kháng phần nào với p. falciparum.

-     p. falciparumphát triển kém ở những người có hemoglobin c (một số dân tộc ở Tây Phi).

-     Hồng cầu không có kháng nguyên bề mặt Duffy thì p. vivaxkhông xâm nhập được. Vì vậy, những người dân bản xứ ở Tây Phi có nhóm máu Duffy (-) chỉ bị nhiễm p. falciparum,rất ít bị sốt rét do p. vivax.

Miễn dịch thu được

    Trong bệnh sốt rét, người ta nhận thấy có trạng thái miễn dịch thu được, nhưng đó chỉ là một loại miễn dịch thu được không toàn diện. Miễn dịch trong sốt rét không phải là miễn dịch có khả năng tiêu diệt tác nhân gây bệnh, ngăn ngừa tái nhiễm mà chỉ là một miễn dịch có được khi tồn tại ký sinh trùng trong cơ thể, sau vài tháng miễn dịch này sẽ mất đi khi không còn ký sinh trùng do điều trị và được gọi là trạng thái tiền miễn dịch (Preimmunition). Trạng thái miễn dịch này gặp ở những người sống ổnđịnh, lâu dồi trong vùng sốt rét lưu hành, đó là trạng thái cân bằng giữa cơ thổ và ký sinh trùng. Những người này thường ít bị sốt rét ác tính, hoặc có thể có tỉnh trạng mang ký sinh trùng sốt rét trong người, cá biệt có người có rất nhiều ký sinh trùng mà không hề có biểu hiện bệnh trong một giai đoạn nào đó (người nhiễm ký sinh trùng lạnh). Trạng thái miễn dịch này được hình thành qua quá trình tiếp xúc với ký sinh trùng, nhưng là một trạng thái không ổn định. Khi người đó ra khởi vùng sốt rét, sau một thời gian, trạng thái miễn dịch này mất di vả vấn có khả năng mắc bệnh nếu bị nhiễm ký sinh trùng.


Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét