Phương pháp giúp phòng ngừa và điều trị bệnh sốt rét

Bảo vệ người lành (khối cảm thụ)

     Uống thuốc phòng khi đến vùng sốt rét / đối tượng nguy cơ cao (phải có sự hướng dẫn của chuyên khoa).

- Những người từ vùng không có sốt rét đi vào vùng sốt rét lưu hành nặng trong thời gian ngắn (trong vòng 6 tháng).

- Những người mới đến định cư trong vùng sốt rét và những người từ vùng không có sốt rét đi vào vùng sốt rét lưu hành nặng trong thời gian dài.
Phát triển giao thông

     Phát triển giao thông, kinh tế, xã hội… để nâng cao đời sống vật chất, văn hóa và thuận tiện cho việc triển khai các biện pháp phòng chống sốt rét.

Phát triển mạng lưới y tế đến tận thôn bản, xóm ấp

     Y tế cơ sở (thôn / bản, xóm / ấp) cần phải là tuyến đầu tiên phát hiện và điều trị ca bệnh nên nhất thiết phải được tăng cường về cơ sở vật chất, bởi dưỡng chuyên môn cho các cán bộ y tế qua kinh nghiệm thực tế của vụ dịch. Bổ sung và hoàn chỉnh các cơ sở chống dịch ở các tuyến. Hướng các cơ sở y dược tư nhân cùng tham gia vào công tác phòng chống dịch của địa phương (phát hiện sớm ca bệnh, điều trị đúng thuốc và đúng phác đồ…), cần khuyến khích sự tham gia của ngành vệ sinh môi trường ở địa phương.

phòng ngừa và điều trị bệnh sốt rét

Huy động sự tham gia của cộng đồng

     Sự tham gia của cộng đồng là một quá trình trong đó mỗi cá nhân, mỗi gia đình và toàn thể cộng đồng đều tham gia vào việc lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch phòng chống dịch, đảm bảo những hoạt động đó đáp ứng đúng những nhu cầu và ưu tiên của cộng đồng.

     Việc huy động cộng đồng cần được thực hiện thông qua các hội, đoàn thể, tể chức tự nguyện…

     Gắn các chương trình hoạt động với nhà trường, hướng học sinh và phụ huynh vào việc loại trừ hoặc làm giảm chỗ muỗi đẻ ở trường và tại nhà, đồng thời có thói quen nằm màn tránh muỗi đốt…

Phát triển nghiên cứu khoa học (về thuốc điểu trị, vaccin…)

     Cần phải phát triển khoa học kỹ thuật nói chung và thuốc điều trị sốt rét cũng như vaccin phòng sốt rét nói riêng.

     Vaccin phòng sốt rét là một vấn đề khó khăn và phức tạp. Nếu có vaccin sốt rét tốt sẽ tạo ra đáp ứng miễn dịch chủ động chống lại từng giai đoạn trong chu kỳ phát triển phức tạp của ký sinh trùng sốt rét. Trong những năm gần đây, những nghiên cứu về vaccin phòng sốt rét đã có những bước tiến nhanh, các nhà khoa học đã nghiên cứu một số loại vaecin như vaccin chống thoa trùng (vaccin giai đoạn tiền hồng cầu), vaccin chống thể vô tính (vaccin chống giai đoạn hồng cầu), vaccin chông thể hữu tính (vaccin giai đoan sinh sản hữu tính) và vaccin đa nguyên tổng hợp.

     Nói chung, cho đến nay chưa có vaccin phòng chống sốt rét được áp dụng trong cộng đồng, mà còn đang ở giai đoạn nghiên cứu, thử nghiệm.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: cac benh truyen nhiem, cách chữa bệnh sốt rét

0 nhận xét:

Đăng nhận xét