Giới thiệu về trùng Trichomonas tenax

Trichomonas tenax (Trichomonas buccalis, Trichomonas elongata)

    Trichomonas tenax là loại nhỏ nhất trong sô’ ba loại trùng roi Trichomonas ký sinh ở người. Thể hoạt động cớ hình quả lê, kích thước (8-12 m ) X (7 – 17 m). Cớ 4 roi hướng về phía trước xuất phát từ 3 hạt gốc roi, roi thứ 5 hướng về phía sau và tạo nên màng lượn sóng. Sống thân mảnh và nhô ra khỏi phía sau thân. Nhân hình trứng và có một số hạt nhiễm sắc Trichomonas tenax không có thể bào nang.     

    Trichomonas tenax sống ở miệng của người, trong kẽ răng, trong cao răng, trong túi mủ ở răng và trong khe amidan. Trichomonas tenax gặp cả ở người khỏe mạnh cũng như người có bệnh ở răng miệng (viêm lợi, viêm chân răng, sâu răng…), thường gặp cùng với Entamoeba gingivalis.

trùng Trichomonas tenax

    Tỷ lệ người có ký sinh trùng thay đổi từ 0,6 – 17%, ở những người vệ sinh răng miệng kém thường có tỷ lệ nhiễm cao.

    Ký sinh trùng được truyền từ người này sang người khác qua sự tiếp xúc trực tiếp bằng đường miệng, đôi khi qua bát, đĩa, cốc uống nước cớ ký sinh trùng.

     Trichomonas tenax có thể sống được 10 – 12 giờ trong nước uống và 7 giờ trong phân.

    Cho đến nay, vai trò gây bệnh răng miệng của Trichomonas tenax chưa được rõ, do đó không cần thiết phải điều trị, chủ yếu là điều trị các bệnh về răng miệng và vệ sinh răng miệng tốt hàng ngày sẽ không còn Trichomonas tenax.


Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét