Những nguyên tắc cơ bản phòng chống bệnh sốt rét

Phòng chống trên quy mô rộng lớn

    Hiện nay ở nước ta, vùng sốt rét lưu hành còn rộng, số dân nằm trong vùng sốt rét lưu hành rất lớn (gần 40 triệu dân), bệnh lại dễ lây lan. Hơn nữa, dịch sốt rét có khả năng phát triển nhanh, dễ có nguy cơ bùng nổ do mật độ muỗi sốt rét (An.minimus, An.dius, An.sundaicus) gia tăng ở nhiều vùng… Do vậy, phòng chống sốt rét cần phải tiến hành trên một qui mô rộng lớn trong cả nước, trong từng khu vực hoặc từng vùng.

Phòng chống lâu dài

    Phòng chống bệnh sốt rét là một quá trình lâu dài, khó khăn đồng thời cũng là một trong những nhiệm vụ cần thiết và quan trọng ở nước ta trong giai đoạn hiện nay, vì bệnh sốt rét vẫn luôn luôn là một nguy cơ đe doạ sức khỏe và đời sống của trên 40% số dần Việt Nam. Bệnh sốt rét lại chịu tác động của nhiều yếu tố tự nhiên (sinh địa cảnh, thời tiết khí hậu…), kinh tế và xã hội. Vì vậy, muốn phòng chống hoặc thanh toán/ loại trừ bệnh sốt rét cần phái kiên trì và lâu dài.

phòng chống bệnh sốt rét

Xã hội hóa việc phòng chống sốt rét

    Xã hội hóa công tác phòng chống sốt rét, lồng ghép tốt dự án phòng chống sốt rét trong các hoạt động y tế chung và trong các kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, đặc biệt là xóa đói, giảm nghèo.

Huy động cộng đồng tham gia

    Cần phải mở rộng hoạt động của chương trình phòng chống sốt rét tới toàn thể cộng đồng bằng việc nâng cao nhận thức của cộng đồng. Lôi cuốn cộng đồng tham gia các công việc phòng chống sốt rét cho bản thân, cho gia đình và cho cộng đồng.

    Sự tham gia của cộng đồng sẽ làm cho việc thực hiện chương trình phòng chống sốt rét không những đạt hiệu quả hơn và ít tốn kém hơn mà còn thúc đẩy sự độc lập, tự chủ, tăng cường trách nhiệm của các thành viên cộng đồng trong việc tự bảo vệ sức khỏe của chính họ.

Có chiến lược phù hợp với quốc gia và địa phương

    Để có một chiến lược phòng chống sốt rét đạt hiệu quả thì phải phù hợp với từng quốc gia và từng địa phương, thậm chí trong từng giai đoạn cụ thể.

Xây dựng các kế hoạch nối tiếp, liên tục

    Chính quyền các cấp cần phải chỉ đạo các ban, ngành, phối hợp theo dõi, đánh giá diễn biến tình hình bệnh/ dịch sốt rét một cách thường xuyên, liên tục để trên cơ sở đó lập kế hoạch và có sự đầu tư thích đáng cho công tác phòng chống sốt rét đạt hiệu quả.

Tạo và duy trì các biện pháp phòng chống sốt rét bền vững

    Phát triển các yếu tố bền vững phòng chống sốt rét, ngăn ngừa bệnh sốt rét quay trở lại và duy trì thành quả phòng chống sốt rét lâu dài ( màng lưới phòng chống sốt rét, hoạt động của điểm kính hiển vi, hệ thống giám sát dịch tễ sốt rét…).

    Mọi người dân, trước hết là các đối tượng nguy cơ cao phải hiểu biết và tự phòng chống sốt rét tốt cho bản thân và gia đình thông qua công tác truyền thông giáo dục sức khỏe với sự hỗ trợ cần thiết của dự án phòng chống sốt rét (thuốc, hóa chất, màn…). Giám sát dịch tễ sốt rét chặt chẽ, đảm bảo độ bao phủ và chất lượng các biện pháp can thiệp phòng chống sốt rét (chẩn đoán, điều trị, phòng chống vector).

    Giám sát dịch tễ sốt rét chặt chẽ nhằm phát hiện dịch sớm ngay từ khi có khả năng xảy ra dịch hoặc giai đoạn đầu của dịch và có thể dập dịch ngay bằng mọi biện pháp hiện có, góp phần cho chương trình phòng chống sốt rét đạt hiệu quả và bền vững.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: benh truyen nhiemtrieu chung sot ret

0 nhận xét:

Đăng nhận xét