Bệnh sốt rét và phương thức nhiễm bệnh

    Bệnh sốt rét đã được Hypocrate mô tả cách đây hơn 2000 năm, nhưng nguyên nhân gây bệnh mãi tới năm 1880 mói được Laveran (Pháp) phát hiện tại Constantin (Algeri). Tới năm 1891, Romanopski (Nga) đã tìm được cách nhuộm ký sinh trùng và năm 1897 Ronal Ross (Anh) đã chứng minh được vai trò truyền bệnh của muỗi. Cho tới những năm 1976 – 1983 Träger và Gensen (Mỹ) đã thành công trong việc nuôi cấy ký sinh trùng sốt rét và đã mỏ ra một triển vọng mới trong nghiên cứu điều trị sốt rét kháng thuốc và vaccin sốt rét.

PHƯƠNG THỨC NHIỄM BỆNH

Người có thể nhiễm bệnh sốt rét theo 3 phương thức sau đây:

phương thức nhiễm bệnh

Do muỗi truyền

    Đây là phương thức nhiễm chủ yếu và quan trọng nhất. Có khoảng 60 loài muỗi Anopheles được coi là vector truyền ký sinh trùng sốt rét. Khi trong hạch nước bọt của những muỗi này có thoa trùng, lúc đó muỗi mối thực sự có khả năng truyền bệnh sốt rét cho ngưồi. Số lượng thoa trùng có liên quan đến mức độ bệnh. Nhiều tác giả cho rằng ngay cả khi số lượng thoa trùng ít, thậm chí chỉ cần 1 thoa trùng nhiễm vào cơ thể người cũng có khả năng gây bệnh sốt rét.

Do truyền máu

    Truyền máu có chứa ký sinh trùng sốt rét cho người chưa bị sốt rét, những ký sinh trùng này có thể sinh sản vô tính nhân lên trong hồng cầu, rồi làm vỡ những hồng cầu đó và lại xâm nhập vào những hồng cầu khác. Quá trình sinh sản vô tính cứ tiếp tục như vậy, tới một lúc nào đó sẽ gây bệnh sốt rét cho người được truyền máu. Trong phương thức nhiễm này, mức độ bệnh nặng hay nhẹ tùy thuộc vào khối lượng máu truyền nhiều hay ít, mật độ ký sinh trùng sốt rét trong máu cao hay thấp. Khả năng tồn tại của ký sình trùng sốt rét trong máu lưu trữ ở nhiệt độ bảo quản máu 4°C là khoảng 15 ngày.

Do mẹ truyền / Truyền qua rau thai

    Phụ nữ khi mang thai mà bị sốt rét thì có thể truyền ký sinh trùng sốt rét cho bào thai trong trường hợp rau thai bị tổn thương. Vì vậy, phương thức nhiễm này hiếm gặp (0,01 – 0,03%).



Từ khóa tìm kiếm nhiều: bệnh truyền nhiễm, triệu chứng sốt rét

0 nhận xét:

Đăng nhận xét