Khái quát về giun sán

      Giun sán ký sinh là những động vật đa bào, thuộc hậu sinh động vật sống ký sinh. Giun sán ký sinh bao gồm các loại giun sán ký sinh trên động vật và thực vật. Tuy nhiên đối tượng liên quan chủ yếu tới y học là gồm các giun sán ký sinh ở người, các động vật khác liên quan tới người nghĩa là có thể truyền bệnh sang người.

     Ta phân chia ngành giun sán thành hai nhóm sau đây:- Nhóm giun (Nemathelminth)

- Nhóm sán (Plathelminth)

Khái quát về giun sán

Nhóm giun

     Gồm các giun có một lớp vở bao bọc (thường có tên gọi là vở kytin). Trong cơ thể có phần tổ chức liên kết thưa còn gọi là xoang thân.

     Nhóm giun bao gồm hai lớp: Lốp giun tròn (.Nematoda) và lớp giun đầu gai (Acanthocephala).

- Lớp giun tròn: Cơ thể hình ông tròn, kích thước có thể thay đổi từ mm đến hàng chục cm. Lớp này có liên quan nhiều đến y học. Ở Việt Nam có nhiều loại giun ký sinh ở người như: giun đũa, giun tóc…

- Lớp giun đầu gai: Đầu giun có bộ phận bám như gai dứa. Lớp giun đầu gai ít liên quan tới y học, chủ yếu là liên quan tới ngành thú y.

Nhóm sán

     Gồm các sán không có vở bọc, cơ thể không có xoang thân. Nhóm này gồm có hai lớp.

- Lớp sán lá (Trematoda): Cơ thể sán giống hình cái lá, thường ký sinh ở các bộ phận nội tạng của vật chủ (người), ví dụ: sán lá gan, sán lá ruột, sán lá phổi.

- Lớp sán dây (Cestoda): Cơ thể sán thường dẹt có chia nhiều đốt, cả con sán có thể dài đến 10m. Liên quan tới người ta có thể nhắc đến sán Taenia.


Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét