Phát hiện và điều trị cho các bệnh nhân mang kí sinh trùng sốt rét

Phát hiên bệnh

    Đưa kính hiển vi về tuyến xã để có thể phát hiện được ký sinh trùng sốt rét ngay từ tuyến xã (phát hiện sớm).

-     Phát hiện chủ động (ACD – Active Case Detection): Tùy theo mức độ sốt rét của từng vùng mà có kế hoạch lấy một tỷ lệ %  máu của người dân trong vùng so với tổng số dân của vùng đó để làm xét nghiệm tìm ký sinh trùng sốt rét, theo từng tháng, từng quý (lây ngẫu nhiên).

-     Phát hiện thụ động (PCD – Passive Case Detection) : Tìm ký sinh trùng sốt rét trên những đôi tượng nghi sốt rét đến khám tại cơ sở y tế.

-     Phát hiện qua khám lâm sàng: Xét nghiệm cho những đôi tượng nghi sốt rét qua thăm khám lâm sàng.

bệnh nhân mang kí sinh trùng sốt rét

Tổ chức xét nghiệm ngay tại xã cho những người có sốt hoặc nghi ngờ bị sốt rét.

Ca nghi ngờ sốt rét (ca sốt rét lâm sàng) là trường hợp không có xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm máu âm tính mà có các đặc điểm sau:

-       Hiện đang sốt (> 37°C) hoặc có sốt trong vòng 3 ngày gần đây.

-       Đã loại trừ các nguyên nhân gây sốt khác.

-       Có tiếp xúc với vùng sốt rét.

-       Điều trị bằng thuốc sốt rét có đáp ứng tốt trong 3 ngày đầu điều trị.

Chẩn đoán bệnh

    Kỹ thuật xét nghiệm máu tìm ký sinh trùng sốt rét là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán bệnh sốt rét nhưng chỉ thực hiện được ở những cơ sở có cán bộ chuyên khoa sốt rét.

    Ca bệnh xác định là sốt rét: Khi người bệnh có ký sinh trùng sốt rét thể vô tính ở trong máu (bệnh nhân có thể có sốt hoặc không sốt).

    Kỹ thuật chẩn đoán nhanh (Dipsticks) dễ làm, thực hiện được ở những cơ sở không có cán bộ chuyên khoa, tạo thuận lợi cho việc giám sát và điều trị sốt rét tại chỗ, có hiệu quả ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là sốt rét ác tính.

Điều trị cho người bệnh

    Phải điểu trị sớm, điều trị đúng phác đồ, điều trị triệt để, phòng tái phát, chống lây lan. (diệt “thể ngủ” và thể giao bào) và chú ý chống ký sinh trùng kháng thuốc.

Quản lý bênh nhân sốt rét

    Những bệnh nhân sốt rét sau khi điều trị có thể hết sốt nhưng cũng có thể vẫn còn ký sinh trùng sốt rét trong máu nên cần được quản lý và theo dõi. Những người đi làm, đến công tác ở vùng sốt rét hoặc người từ vùng sốt rét trở về cũng cần được quản lý theo quy định để tiếp tục điều trị hoặc phát hiện bệnh tái phát kịp thời.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét