Quá trình dịch và tính hình lưu hành một số bệnh truyền nhiễm

Tính hình lưu hành một số bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam

     Trong 10 năm từ 1991 đến 2000, các bệnh truyền nhiễm chủ yếu gây dịch ở Việt Nam vẫn còn là vấn đề y tế quan trọng, nhưng đã có nhiều thay đổi, nhất là các bệnh truyền nhiễm đã có vắcxin dự phòng.

     Bệnh bại liệt polio đã được thanh toán vào năm 2000; bệnh uốn ván sơ sinh đã giảm xuống dưới 1/1000 trẻ đẻ sống trên quy mô huyện, do đó Việt Nam được xác nhận là đã loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh. Bệnh ho gà đã giảm xuống dưới 3/100.000 trẻ từ 1995.

     Bệnh bạch hầu đã giảm xuống dưới 0,4/100.000 dân từ 1994. Bệnh viêm não Nhật Bản đang được không chế ở một số huyện có tỷ lệ tiêm vắcxin cao. Dịch tả vẫn còn xảy ra nhưng tỷ lệ mắc đã giảm xuống thấp dưới 0,85/100.000 từ năm 1996.

     Bệnh dịch hạch vẫn tiếp tục lưu hành ở miền Trung, miền Nam, Tây Nguyên, tuy nhiên số mắc, số chết đã giảm xuống rõ rệt. Bệnh sốt Dengue/sốt xuất huyết Dengue vẫn còn lưu hành cao ở miền Trung và miền Nam với tỷ lệ mắc bệnh chủ yếu ở nhóm tuổi dưới 15.

một số bệnh truyền nhiễm

Định nghĩa quá trình dịch

     Quá trình dịch là một dãy những ổ dịch có liên quan với nhau, ổ dịch này phát sinh ra từ ổ dịcch khác với mối liên quan bên trong của chúng được quyết định bởi các điều kiện sống của xã hội loài người. Chính đời sống xã hội làm cho các ổ dịch mới sẽ có hay không có khả năng phát sinh. Ví dụ: bệnh bạch hầu xảy ra trong một lớp học thì khả năng phát sinh ổ dịch mới ở các gia đình học sinh phụ thuộc vào nhiều điều kiện như:

- Dịch có được phát hiện kịp thời không.

- Biện pháp phòng chống thích hợp không.

- Chữa bệnh có đặc hiệu không.

- Điều kiện tiếp thu bệnh của những người trong gia đình.

    Có những quá trình dịch phát triển tương đối đơn giản, dễ thấy như bệnh sỏi, vì quá trình nhiễm trùng sởi luôn luôn có triệu chứng lâm sàng. Có những quá trình dịch phát triển phức tạp, khó thấy hơn như bệnh bại liệt, thương hàn. Ở bệnh bại liệt, cứ một người có triệu chứng lâm sàng rõ rệt, thì có hàng chục người mang mầm bệnh. Do đó, mà những trường hợp bị bệnh có vẻ rời rạc, tản mạn, không liên quan với nhau.

Trong các bệnh nhiễm khuẩn đường ruột, thì diễn biến của quá trình dịch phức tạp hơn nhiều, khi nhiều nhân tố của môi trường bên ngoài đều tham gia vào việc lan truyền tác nhân gây bệnh.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: benh truyen nhiemtrieu chung sot ret

0 nhận xét:

Đăng nhận xét