Cơ chế bệnh sinh của sốt rét


Do tiêm

    Ngoài ba phương thức trên, ngày nay vấn đề nhiễm sốt rét do tiêm tĩnh mạch trong cộng đồng những người tiêm chích ma túy cũng đã được đề cập đến (do bơm tiêm dính máu có ký sinh trùng sốt rét).

 CƠ CHẾ BỆNH SINH

    Cơ chế gây bệnh sốt rét là sự tổng hợp của tất cả các tác nhân kích thích độc hại của ký sinh trùng lên vật chủ. Quá trình bệnh xảy ra là do sự mất thăng bằng hoạt động bình thường của cơ thể trước sự tấn công của ký sinh trùng hoặc do các sản phẩm độc hại của nó. Nói chung, một số nguyên nhân gây bệnh chính cũng đã được các tác giả thừa nhận.

Cơ chế bệnh sinh của sốt rét
Do viêm
     Trong bệnh sốt rét, nhiều bộ phận bị viêm như gan, lách, thận… Mức độ viêm nặng hay nhẹ thì tùy theo chủng loại ký sinh trùng, tùy theo giai đoạn của bệnh và tùy theo từng cơ địa. Trên lâm sàng, sốt rét thường kèm theo viêm gan, viêm lách, có những dấu hiệu của viêm thận và qua xét nghiệm giải phẫu bệnh cũng cho thấy rõ tổn thương viêm của một số cơ quan nội tạng, sốt rét thực nghiệm trên súc vật thì tổn thương viêm càng rõ rệt hơn.

Do nhiễm độc

     Trong quá trình chuyển hóa, ký sinh trùng tiết ra những độc tố, thấm vào máu và tổ chức. Độc tố do ký sinh trùng sốt rét giải phóng ra gây nên những biến đổi protein, carbonhydrat, lipid… của màng hồng cầu, làm cho màng hồng cầu tăng tính thấm do đó độ bền của màng hồng cầu bị giảm sút. Hoặc mỗi khi ký sinh trùng hoàn thành chu kỳ vô giới trong hồng cầu thì hồng cầu bị phá hủy hàng loạt, lúc đó độc tố được giải phóng rất nhiều, cơ thể bị nhiễm độc rất cao vào thời điểm này và cũng là thời điểm lên cơn sốt rét lâm sàng.


 Do rối loạn thành mạch và do phản ứng kháng nguyên kháng thể tại thành mạch

     Người ta cho rằng trong sốt rét đại thực bào có vai trò rất quan trọng, chúng tiếp cận với các hồng cầu nhiễm ký sinh trùng thông qua các receptor khác nhau. Đại thực bào được hoạt hóa sẽ tiết ra các cytokin. Các cytokin kích thích tế bào nội mô thành mạch mà ngày nay người ta cho rằng tế bào nội mô này tham gia một cách tích cực trong điều biến đáp ứng của các tế bào viêm tuần hoàn, là cơ sỏ của những thay đổi vận m ạch và tính sinh học tế bào mạch. Các cytokin còn tiết ra những phân tử bám dính làm cho tiểu cầu vón tụ.


Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét