Giới thiệu về giống Trypanosoma

-        Loại Trypanosoma châu Mỹ:

Là loài T.cruzi truyền bệnh Chagas, có côn trùng truyền bệnh chủ yếu là bọ xít hút máu Triatoma và cũng có thể là do gián truyền.

Giống Leishmania nhiễm bệnh ỏ người được chia ra làm 3 loài và côn trùng truyền bệnh là muỗi cát Phlebotomus. 3 loài đó là:

-        L.donovani gây bệnh ở phủ tạng hay là bệnh Kala-azar

-        L. tropica gây bệnh ở da hoậc mụn miền Cận Đông

-        L.brasilumsis gây bệnh ở da và niêm mạc

giống Trypanosoma

Giống Trypanosoma

Chu kỳ của Trypanosoma

     Trypanosoma bao gồm các loài trùng roi được truyền bởi một loại côn trùng hút máu.

   Người ta phân biệt ra hai loại: một loại trùng roi gây bệnh ỏ châu Phi chủ yếu là T.gambiense, T.rhodesiense được truyền vào các vật chủ bồi loại ruồi hút máu Glossina (Tsé-Tsé) và một loại nữa hay gặp ỏ châu Mỹ gọi là Trypanosoma châu Mỹ hoặc T.cruzi.

     Trypanosoma sốhg trong máu, đôi khi ỏ tổ chức của động vật có xương sống và trong chu kỳ phát triển có thể qua ống tiêu hoá cửa một sô’ động vật không có xương sông hút máu.

     Về chu kỳ khi ruồi Glossina morsistans đốt và hút máu người bệnh, nuốt ký sinh trùng vào ruột. Trong ruột ruồi Glossina, ký sinh trùng phát triển hai thể đầu tiên là thể Epimastigote rồi tiếp theo là thể Tripomastigote, trùng này khu trú ở khúc sau của ruột và sinh sản ngay ở đó, sau đó Trypanosoma chuyển sang thể Crithidia tới vòi và ống nưóc bọt bám vào thành của tuyến nước bọt tiếp tục sinh sản rồi lại phát triển trỏ thành Trypanosoma, có khả năng truyền bệnh gây nhiễm cho người.

    Thể gây nhiễm tập trung trong tuyến nước bọt của côn trùng và khi côn trùng đốt ngưòi thể này sẽ theo nưốc bọt của côn trùng để nhiễm vào cơ thể người.

   Ở người, các thể Trypomastigote trước hết được nhân lên ngay tại chỗ vết đốt của côn trùng. Khi sự phân chia nhân lên đến một mức độ tương đối đầy đủ, ký sinh trùng sẽ xâm nhập vào máu, đến các hạch bạch huyết và sau cùng đến hệ thống thần kinh trung ương và các tổ chức, tại đó chúng gây tốn thương.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: ky sinh trung, benh sot ret

0 nhận xét:

Đăng nhận xét