Nhóm trùng roi kí sinh nhưng không gây bệnh

     Một số loại trùng roi ký sinh ở đường tiêu hoá nhưng không gây bệnh và có thể gặp trong phân người khỏe mạnh cũng như ở những người có bệnh đường ruột. Về mặt hình thể, những trùng roi này gần giống với loại trùng roi gây bệnh, vì vậy cũng cần phải biết đến để phân biệt với các loại trùng roi gây bệnh.

Chiloma8tix mesnili

-  Thể hoạt động:

    Chilomastix mesnili có hình quả lê, rất hoạt động và dễ nhầm với Trichomonas intestinalis. Chilomastix mesnili có kích thước (14 – 20 m ) X (5 – 6 m), ở phía đầu có 3 roi đi ra ngoài cơ thể hướng về phía trước. Không có roi dính vào một bên thân nhưng có đặc điểm là trên thân có một rãnh xoắn. Thể hoạt động thường thấy trong phân lỏng.

Nhóm trùng roi kí sinh

Thể kén / bào nang

    Hình quả lê hoặc hơi tròn, kích thước 7- 8 m, có hai lớp vỏ, nhân to, bên cạnh nhân có một khối mảnh roi. Thể này thường thấy trong phân khuôn. Thể kén có sức đề kháng rất cao, có thể chịu được nhiệt độ 72°c và sông trong nước được khoảng 6 tháng.

   Chilomastix mesnili sống trong lòng ruột già và có thể ở đoạn cuối của ruột non. Khi môi trường ruột thay đổi Chilomastix mesnili có điều kiện tăng sinh đặc biệt sau vài ngày tiêu chảy. Khi chức năng ruột trở lại bình thường thì Chilomastix mesnili trở lại dạng bào nang và biến mất cho đến khi có đợt tiêu chảy khác.

 Enteromonas hominis

    Thể hoạt động hình gần như tam giác hay hình quả lê, kích thước (4 – 10 m) X (3 – 6 m). Có 3 roi hướng về phía trước, 1 roi dính vào thân và hướng về phía sau, không có sống thân. Bào nang có hình trứng.

    Enteromonas hominis sống trong lòng ruột già, đặc biệt ở vùng manh tràng. Ký sinh trùng theo phân ra ngoài nhanh chóng mất đi tính di động nên khó nhận ra.

    Enteromonas hominis có ở khắp mọi nơi nhất là các nước xứ nóng. Tỷ lệ nhiễm khoảng 0,3 – 10%.

 Retortamonas intestinalis (Embadomonas intestinalis)

    Retortamonas intestinalis sống trong lòng ruột già. Thể hoạt động hình quả lê, kích thước (5-17 m) X (2 – 4 m), có hai roi hướng về phía trước. Thể bào nang hình quả lê, nhỏ hơn thể hoạt động, kích thước (4 – 6 m) X (2 – 3 m). Retortamonas intestinalis gặp ở khắp nơi nhất là xứ nóng. Tỷ lệ khoảng 1,3%.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: ki sinh trung, triệu chứng bệnh sốt rét

0 nhận xét:

Đăng nhận xét