Trường hợp sốt rét nguy hiểm ở trẻ em

Sốt rét bẩm sinh

    Sốt rét bẩm sinh chỉ xảy ra trong thời kỳ mang thai mà có sự tổn thương lớp tế bào rau thai bảo vệ sự ngăn cách giữa máu mẹ và máu thai nhi nên rất hiếm gặp. Bệnh có thể xuất hiện ngay sau đẻ hoặc 2 ngày sau đẻ. Triệu chứng thường gặp là sốt, quấy khóc, tiêu chảy, bú kém, vàng da và gan lách to.

    Cũng có trường hợp sốt rét bẩm sinh xảy ra trong thời kỹ chuyển dạ. Trong trường hợp này, bệnh thường xuất hiện muộn hơn, khoảng 3 – 5 tuần sau đẻ hoặc có thể lâu hơn nữa. Các dấu hiệu gan, lách to cũng ít gặp.

Trường hợp sốt rét nguy hiểm ở trẻ em

Sốt rét ở trẻ em

    Trẻ dưới 6 tháng tuổi, đặc biệt là dưới 3 tháng thì ít mắc sốt rét và ít bị chết do sốt rét do còn kháng thể của mẹ và còn có huyết sắc tố F nên không có para amino benzoic acid (PABA). Vì vậy, ký sinh trùng sốt rét không tổng hợp được acid folic cho quá trình sống và phát triển. Sau 6 tháng tuổi, do không còn kháng thể của mẹ và huyết sác thể F nên trẻ dễ mắc sốt rét và dễ có nguy cơ bị sốt rét ác tính hơn người lớn.

    Triệu chứng lâm sàng: dấu hiệu tiêu hóa thường nối bật như nôn. tiêu chảy, đau và trướng bụng. Trẻ đờ đẫn, kém ăn, sốt cao 39 – 41°c , có thể sốt liên tục hoặc dao động, kèm theo dấu hiệu màng não và co giật, cà gan và lach đều to, sờ đau. Thiếu máu thường xảy ra rất nhanh, tỷ lệ tử vong cao hơn so với người lớn.

GIẢI THÍCH CÁC TRIỆU CHỨNG CHÍNH (CƠ CHẾ CỦA CƠN SỐT)

    Trong bệnh sốt rét, những triệu chứng chính thường gặp ở thế sốt rét điển hình / sốt rét chưa có biến chứng là: sốt rét / rét run, sốt nóng và ra mồ hôi (sốt rét cơn). Khi sốt lần đầu tiên thường chưa có tính chu kỳ và chưa có dấu hiệụ điển hình của sốt rét cơn mà thường sốt liên miên mấy ngày liền nên rát dễ nhầm với sốt thương hàn. Những cơn sốt về sau mồi rõ rệt dưới dạng sốt rét cơn. Có thể một vài ngày hay một vài giờ trước khi cơn sốt thật sự xảy ra. bệnh nhân có các triệu chứng như nhức đầu, mệt mỏi, đau mình mẩy, đau xương, có cảm giác gai rét, buồn nôn…



Từ khóa tìm kiếm nhiều: kí sinh trùng, bệnh sốt rét

0 nhận xét:

Đăng nhận xét