Những yếu tố khiến sốt rét luôn là yếu tố đáng lo ngại

Ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc

    Sự đa kháng thuốc của p. falciparum và đặc biệt là việc không điều trị chống tái phát và tiệt căn đã làm gia tăng nguy cơ kháng thuốc sốt rét nói chung, kể cả đối với artemisinin và dẫn chất.

Du canh, du cư / di dân tự do

     Một số vùng đồng bào dân tộc ít người vẫn còn tập quán du canh, du cư đã làm cho công tác phòng chống sốt rét gặp nhiều khó khăn.

      Kinh tế-xã hội các vùng sốt rét lưu hành còn kém phát triển, dân trí thấp

     Những vùng sâu, vùng xa, vùng hẻo lánh, vùng dân tộc thiểu số thường là những vùng sốt rét lưu hành nặng. Tại những vùng này mọi điều kiện về kinh tế, văn hoá – xã hội cũng như dần trí… còn kém phát triển, càng làm cho công tác phòng chống sốt rét gặp nhiều khó khăn và kém hiệu quả.

yếu tố khiến sốt rét là yếu tố lo ngại

Giao thông vùng sốt rét lưu hành rất khó khăn

     Nói chung, sự phát triển về giao thông ở các vùng sốt rét lưu hành còn kém, đường xá đi lại khó khăn, nên sự can thiệp của y tế cơ sở không được kịp thời cũng như sự chi viện, hỗ trợ của trung ương bị hạn chế.

Di biến động dân số

- Di biến động dân cư quá lớn không kiểm soát được do các hoạt động kinh tế như khai thác vàng, đá quý, trầm hương…

- Giao lưu lớn giữa các vùng không sốt rét với vùng sốt rét lưu hành.

- Việc giao lưu qua lại biên giới giữa các nước trong khu vực có sốt rét nặng cũng ngày càng gia tăng (Việt Nam – Lào – Campuchia – Thái Lan – Trung Quốc…).

Di biến động dân cư đã tạo điều kiện cho dịch sốt rét xảy ra ở những vùng sốt rét lưu hành (vùng kinh tế mối) hoặc xảy ra ở những vùng sốt rét đã giảm nhiều hoặc cũng có thể xảy ra ở các vùng không có sốt rét lưu hành.

Vùng sốt rét lưu hành rộng

     Vùng sốt rét lưu hành ở nước ta hiện nay còn rộng (khoảng 2/3 diện tích với gần 40 triệu người sống trong vùng sốt rét), lại chủ yếu thuộc các vùng rừng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Trong khi đó màng lưới y tế thôn bản, y tế xã mặc dù cũng đã được phát triển nhưng chưa đủ về số lượng, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, hơn nữa trình độ chuyên môn, kỷ thuật lại rất hạn chế.

     Công tác phòng chống sốt rét ở tuyến cơ sở đặc biệt quan trọng và được coi là nhiệm vụ trong chăm sóc sức khỏe ban đầu, nó góp phần ngăn chặn, hạn chế, khống chế dịch sốt rét và tác hại của nó.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: kí sinh trùng, bệnh sốt rét

0 nhận xét:

Đăng nhận xét