Ảnh hưởng của nhiệt độ tự nhiên tới dịch tễ học sốt rét

Nhiệt độ tự nhiên

    Nhiệt độ ảnh hưởng có tính chất quyết định đến sự phát triển của các vector truyền SR và sự phát triển của ký sinh trùng sốt rét ở vector.

- Nhiệt độ tự nhiên:

    Nhiệt độ trung bình hàng năm ở thành phô” Hở Chí Minh 26,9°c, ở Huế 25,l°c, ở Hà Nội 23,4°c, ở Lạng Sơn 21,6°c, ở SaPa 15,6°c, ở Đà Lạt 18,l°c. Trừ một vài vùng cực Bắc, các nơi khác quanh năm nhiệt độ trên 14,5°c – 16°c, thuận lợi cho sự phát triển của ký sinh trùng sốt rét trong cơ thể muỗi.

Phân tích yếu tố nhiệt độ tự nhiên và sốt rét cần nêu rõ:

+ Khái quát về nhiệt độ ở Việt Nam.

+ Nhiệt độ và sự phát triển của muỗi truyền bệnh.

+ Nhiệt độ và sự phát triển của Plasmodiumở muỗi.

+ Nhiệt độ và tập quán liên quan đến dịch tễ học sốt rét.

+ Nhiệt độ và mùa sốt rét.

    Những vùng nhiệt độ quanh năm dưới 14,5°c thì không có sốt rét; ở những nước ôn đối, p.vivaxnhiều hơn p. falciparumvà có tới 4 á chủng (thời kỳ tái phát xa hoặc thời kỳ nung bệnh dài); mùa sốt rét ở đây cũng ngắn, không kéo dài quanh năm; ở những nước sốt rét nhiệt đới p. falciparumchiếm ưu thế (80- 85% sốký sinh trùng sốt rét); mùa sốt rét kéo dài quanh năm.

Ảnh hưởng của nhiệt độ tới sốt rét

- Độ ẩm tương đôi của không khí ảnh hưởng đến tuổi thọ của Anopheles. Anophelessống lâu ở độ ẩm tương đối của không khí khoảng 80%.

Nltin filling nhiệt độ ở Việt Nam quanh năm thuận lợi hoặc tương đối thuận lời cho bệnh và dịch sốt rét phát triển.

NGUỒN BỆNH TRONG DỊCH TẾ HỌC SỐT RÉT CỦAVIỆT NAM

Trong bốn loại ký sinh trùng sốt rét thì cơ cấu như sau:

    p. falciparum:chiếm đa số trong các ca bệnh. Nhìn chung trong toàn quôc là xưa đến nay thì từ 70 đến 80% các trường hợp sốt rét là do p. falciparumgây nên. Hầu hết các địa phương trong cả nước đều có tỷ lệ phân bô tương tự như vậy. Về bệnh học do p. falciparumchiếm đa số trong ký sinh trùng sốt rét nên bệnh sốt rét ở Việt Nam thường rất rộng, vì đặc điểm sinh học đặc biệt của p. falciparum. Trên 90% các trường hợp tử vong do sốt rét là do p. falciparum.Các vụ dịch sốt rét do p. falciparumthường là của vụ dịch ràm rộ, nặng và rất nặng, gây nhiều thể bệnh hiểm nghèo và có thể gây tử vong ở những mức độ khác nhau.

- p. vivax : 20-30%; p. malariae : 1-3%. Lẻ tẻ có P. ovale.Những vụ dịch do p. viuaxgây nên tuy không rầm rộ, ít tử vong nhưng thường kéo dài do có thể ngủ ở gan.


Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét