Tình hình sốt rét của Việt Nam hiện nay

Thành tựu phòng chống sốt rét

     Chương trình phòng chống sốt rét quốc gia luôn được Đảng và Nhà nước ưu tiên, nhất là cho vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng khó khăn.

    Sau nhiều thập kỷ tiến hành tiêu diệt, thanh toán, phòng chống sốt rét trên toàn quốc, bệnh và dịch sốt rét đã bị khống chế và đẩy lùi đáng kể. số người ốm và số người chết vì sốt rét đã giảm rõ rệt. Dịch sốt rét đã giảm về số lượng và quy mô trên phạm vi toàn quốc. Hệ thống mạng lưới phòng chống sốt rét phát triển từ trung ương tới tận thôn bản xóm ấp, có đủ điều kiện tối thiểu cần thiết để phòng chống sốt rét. Một số biện pháp kỹ thuật đã triển khai tới tận xã, thôn bản (điểm kính hiển vi tại xã. Khám bệnh, xét nghiệm máu, phát thuốc điều trị, tẩm màn…tại thôn bản). Mặt khác nhờ xã hội ổn định, kinh tê văn hóa, giao thông, khoa học kỹ thuật phát triển nên bệnh và dịch sốt rét ngày càng được khống chế.

Tình hình sốt rét của Việt Nam

Thực trạng sốt rét

    Như trên đã nói, phạm vi toàn quốc bệnh và dịch sốt rét đã bị khống chế, nhưng ở nhiều vùng các yếu tố nguy cơ luôn hoặc vẫn có tởn tại ở mức cao. Bệnh và dịch vẫn còn ở một số địa phương, hàng năm vẫn còn tử vong do sốt rét.

    Bệnh và dịch sốt rét có thể quay trở lại bất cứ lúc nào ở tất cả các vùng sốt rét lưu hành trên cả nước, đặc biệt là ở vùng Tây Nguyên, Cao Nguyên, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng khó khăn.

    Vì vậy vần phải thường xuyên giám sát dịch tễ học, đẩy mạng các hoạt động trong chương trình phòng chông sốt rét quốc gia và chương trình của địa phương để không chê” và tiến tới thanh toán dần bệnh sốt rét.


Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét