Những thể bệnh thường gặp của sốt rét

+ Giải phẫu bệnh (nếu bệnh nhân tử vong) thấy mạch máu bị tác, nhấtlà vi mạch ở não, do tràn đầy ký sinh trùng. Gan, thận đều bị tôn thương nặng.

   Nếu diễn biến tốt, bệnh nhân sẽ hồi phục sau ] – 0 ngày, trung binh là 3 ngày và ít để lại di chứng. Tỷ lệ tử vong rất cao (20 – 40%) nếu không dược điểu trị sớm và triệt để.

Thể đái huyết sắc tố

   Là một thể đặc biệt của sốt rét có huyết tốn cấp,Hắc tố, thiếu máu nặng, dễ dẫn tới trụy tim mạch, suy thận cấp, tỷ lệ tử vong cao và thường do p. falciparumgây nên.

    Nét nổi bật của thể bệnh này là rất nhiều hồng cầu trong mạch mau đột nhiên bị vỡ dẫn đến sốt cao 39 – 40°c, rét run nhiều đợt, đau lưng dữ dội và kiệt sức. Bệnh nhân nôn ra mật. Nước tiểu lúc dầu đở và dần dAn chuyển Hang màu đen, số lượng ngày càng giảm. Hồng cầu giảm năng có thể chỉ còn 1.000.000 hồng cầu/mm3 máu, tỷ lệ huyết sắc tố giảm xuống còn 15 – 20%.

Những thể bệnh thường gặp

Điều kiện thuận lợi xảy ra sốt rét đái huyết sắc tố:

-   Những người chưa có miễn dịch với sốt rét.

-   Do dùng quinin.

-   Những người thiếu men GPD.

Thể giá lạnh

   Bệnh nhân trong tình trạng choáng, toàn thân giá lạnh, thân nhiệt chỉ còn 34 – 35°c, huyết áp tụt, da tái xanh, nhớp nháp mồ hôi. Các dấu hiệu kèm theo là đau đầu, đau ngực… Tiên lượng rất xấu.

Thể phổi

   Khó thở và tím tái là dấu hiệu nổi bật của thể bệnh này. Nhịp thở nhanh, khạc đờm có bọt màu hồng (có thể tìm thấy ký sinh trùng sốt rét trong bệnh phẩm này), đáy phổi có nhiều ran ẩm và ran ngáy.

Thể  gan mật

   Vàng da, buồn nôn và nôn mửa là 3 triệu chứng thường gặp. Phân rất vàng, nước tiểu có nhiều bọt vàng và rất nhiều muối mật. Nói chung, bệnh cảnh gan mật xuất hiện sớm rồi mới hôn mê, dễ nhầm với hôn mê gan do virus.

Thể tả

    Nôn, tiêu chảy cấp kèm theo thân nhiệt hạ , dễ nhầm với tả hoặc ngộ độc thức ăn.

Thể bụng cấp

   Thể này rất ít gặp và rất khó chẩn đoán, dễ nhầm với các bệnh ngoại khoa. Ngoài ra, cũng có thể gặp các thể bệnh khác như thể suy thận hay thể xuất huyết…

Sốt rét ở phụ nữ có thai

    Phụ nữ có thai sống ở vùng sốt rét lưu hành dễ có nguy cơ bị sốt rét ác tính do giảm miễn dịch. Các thể lầm sàng thường gặp là thể não, thể suy thận, thể gan mật, cơn thiếu máu cấp do huyết tán nặng. Có thể gây sẩy thai, thai chết lưu hoặc đẻ non.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: cac benh truyen nhiem, cách chữa bệnh sốt rét

0 nhận xét:

Đăng nhận xét