Đặc điểm gây bệnh và dịch tễ của Trypanosoma


Trypanosoma gambiense và Trypanosoma rhodesiense:

    Hai loại này thường gặp ở châu Phi. Ký sinh trùng dưới các dạng đa hình thái thường khu trú trong hệ thống máu bạch huyết và thần kinh.

    Hai loại này gây bệnh ngủ, là một bệnh phổ biến hầu hết ở những vùng châu Phi thuộc nhiệt đới, nhất là ở Công Gô và Uganda. Nếu không điều trị bệnh sẽ phát triển viêm màng nãocó thể dẫn đến tử vong.


    Bệnh thường gặp ở vùng châu Phi xích đạo từ vĩ tuyến 15° Bắc tới 19° Nam.

    Cũng có thể gặp bệnh này ở châu Âu từ những ngưòi châu Phi bị nhiễm ký sinh trùng đến cư trú hoặc những người châu Âu đi qua châu Phi bị nhiễm mầm bệnh. Có thể gặp ký sinh trùng trong máu, trong bạch huyết, trong dịch não tủy của những người mắc bệnh.

    Bệnh trùng roi do Trypanosoma cruzi có thể hay gặp ở châu Mỹ gọi là bệnh Trypanosoma châu Mỹ hoặc còn gọi là bệnh của Carlos Chagas hoặc đơn giản hơn gọi là bệnh Chagas.

dịch tễ của Trypanosoma

     Hình thể loại này khác với Trypanosoma gambinense và Trypanosoma rhodesiense: có chiều ngang lớn hơn, màng vây ít nếp gấp, gốc của roi to và dễ nhận. Loại này có thể gặp với những dạng khác nhau ở trong máu ngoại vi, trong các tế bào.

    Thường đơn bào sinh sản và di chuyển tới các thể có và tế bào tuyến giáp trạng, thay đổi hình dạng chuyển sang thể Leishmania để sinh sản, rồi lại trở lại máu sau khi chuyển lại thể Trypanosoma.

    Bệnh gây nên do một loại bọ xít hút máu có tên là Triatoma (Panstrongyius megistus) truyền ký sinh trùng.

   Bệnh Chagas là một bệnh nhiễm trùng toàn thể, tiến triển chủ yếu thành mạn tính và có tính chất thành dịch do tác nhân gây bệnh, T.cruzi được phát hiện năm 1909 ở Braxin.

    Đơn bào có chu kỳ như sau: bọ xít bị nhiễm ký sinh trùng khi đốt người sẽ đào thải ký sinh trùng theo phân ra và những ký sinh trùng này theo vết đốt xâm nhập vào cơ thể người và sẽ bị các đại thực bào của cơ thể bắt giữ. Bên trong đại thực bào chuyển dạng thành thể Mastigote giống như Leishmania.

    Loại đơn bào này sinh sản bằng cách nhân đôi đến một lúc nào đó sẽ phá hủy đại thực bào. Các thể Mastigote từ đại thực bào được giải phóng lại xâm nhập các đại thực bào khác gây nên một phản ứng viêm tích hợp và taọ thành nốt viêm Chagoma.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: bệnh truyền nhiễm, triệu chứng sốt rét

0 nhận xét:

Đăng nhận xét