Tác hại của sốt rét đến sức khỏe con người

    Bệnh/dịch sốt rét gây nhiều tác hại đáng kể đối với sức khỏe con người cũng như đối với xã hội. Vì vậy công tác phòng chông sốt rét có tầm quan trọng hết sức đặc biệt.

 Tác hại đối với sức khỏe

   Bệnh sốt rét là một bệnh truyền nhiễm, một bệnh mang tính xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Vì vậy ở Việt Nam hiện nay, bệnh sốt rét được coi là vấn đề sức khỏe hàng đầu của cộng đồng.

    Bệnh sốt rét gây ảnh hưởng toàn thân. Ngoài sự phá võ hởng cầu hàng loạt gây thiếu máu, sốt rét còn ảnh hưởng đến các cơ quan khác như gan, lách, thận… Đặc biệt, sốt rét ác tính có tỷ lệ tử vong rất cao.

     Lịch sử cũng đã từng chứng kiến nhiều vụ dịch sốt rét lớn xảy ra trên thè giới gây nên nỗi kinh hoàng cho con người, như dịch sốt rét xảy ra ở nhiều nơi tại Liên Xô cũ (1923 -1926) làm 10 triệu người mắc và 60.000 người chết. Tại Srilanka, dịch sốt rét xảy ra làm 3 triệu người mắc, 82.000 chết (1934 – 1935). Dịch sốt rét bùng nổ ở Braxin vào năm 1938 làm 100.000 người mắc, 140 người chết. Năm 1942 – 1944 dịch sốt rét xảy ra ở Ai Cập làm 160.000 người chết. Ớ Madagascar, dịch sốt rét xảy ra năm 1988 cũng đã làm chết 250 người…

Tác hại của sốt rét đến sức khỏe

Tác hại đối với quốc phòng

    Do bệnh / dịch sốt rét thường xảy ra ở những vùng rừng núi, nơi có nhiều muỗi Anophelestruyền bệnh nên những đơn vị bộ đội thường có nguy có mắc sốt rét. Trong chiến tranh, những đơn vị bộ đội, quốc phòng thường phải di chuyên, phải sống trong rừng rú do đó nguy cơ mắc sốt rét lại càng cao, đặc biệt là sốt rét ác tính. Hơn nữa, hiện nay ở nước ta vùng sốt rét lưu hành còn rộng, lại thuộc vào các vùng trọng điểm về kinh tế và quốc phòng của đất nước, nên sốt rét đã gây nhiều thiệt hại đối với quốc phòng nói chung.

Tác hại đối với văn hóa – xã hội

    Sốt rét là một bệnh được gắn liền với sự nghèo đói và lạc hậu. Mặc dù bệnh/ dịch sốt rét có thể xảy ra ở khắp các quốc gia trên toàn thế giới, nhưng chủ yếu là ở những nước đang phát triển. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính có khoảng 2.020 triệu người trên khoảng 90 nước hoặc lãnh thổ bị bệnh sốt rét đe dọa, gần 40% dân số thế giới có nguy cơ bị sốt rét. Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới nám 1999 cho thấy rằng mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 300 – 500 triệu người mắc sốt rét. Bệnh sốt rét làm chết từ 1,5 – 2,7 triệu người mỗi năm, khoảng 3.000 người chết do sốt rét mỗi ngày, trong đó chủ yếu là trẻ em. Bệnh sốt rét cũng còn là một trong những nguyên nhân gây tử vong và bệnh tật, đặc biệt là ở trẻ em và phụ nữ có thai.

    Những thiệt hại do bệnh / dịch sốt rét gây ra về sức khỏe con người, về nền kinh tế và quốc phòng… cho mỗi vùng, mỗi quốc gia đã ảnh hưởng tối sự phát triển về văn hóa và xã hội.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: ký sinh trùng, bệnh sốt rét

0 nhận xét:

Đăng nhận xét